menu search
Đóng menu
Đóng

Cá tra 'trườn' lên sàn Alibaba, tấn công thị trường Trung Quốc

08:55 11/04/2019

Vinanet -Trong các kênh phân phối hàng hóa ở Trung Quốc thì thương mại điện tử là kênh phân phối đang phát triển mạnh.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có mặt trên sàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba. 
Trong các kênh phân phối hàng hóa ở Trung Quốc thì thương mại điện tử là kênh phân phối đang phát triển mạnh. Trong đó, thủy hải sản cũng thuộc nhóm ngành được người tiêu dùng mua online nhiều trên các website. 
Theo ông Hòe, từ năm 2013 – 2017, Trung Quốc đã nhập hơn 8 tỉ USD thủy sản các loại, trung bình đạt 3 triệu tấn sản phẩm mỗi năm. Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của thủy sản Việt Nam. Trong năm 2018, lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 1,5 tỉ USD. Những con số cho thấy, tiềm năng của thị trường Trung Quốc là rất lớn.

Sàn thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc Alibaba đã chính thức cập nhật tên sản phẩm cá tra Việt Nam, để quảng bá tiêu thụ tại thị trường nước này.

“Hiện nay, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc rất ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm tự nhiên. Những sản phẩm nào đã được thị trường Mỹ, EU chấp nhận thì vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Cá tra Việt Nam đã vào thị trường Mỹ nên cơ hội ở thị trường Trung Quốc là rất nhiều”, ông Hòe nói. 
Theo ông Hòe, người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng, khi hàng hóa có trên các trang thương mại điện tử thì doanh nghiệp đã có cam kết về chất lượng. Nên đây có thể là kênh tạo ra nhiều cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này.
Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm và thương mại tiểu ngạch, các chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội để sản phẩm Việt Nam nâng cao chất lượng, số lượng xuất khẩu chính ngạch nhằm giữ vững uy tín, hình ảnh trên thị trường. Kim ngạch xuất khẩu có thể hồi phục mạnh với thị trường Trung Quốc khi chất lượng sản phẩm được kiểm soát tốt và tập trung đi đường chính ngạch. 
Nguồn: Quang Huy/Pháp luật Tp Hồ Chí Minh