menu search
Đóng menu
Đóng

Tiềm năng mở rộng thương mại lúa mạch giữa Việt Nam - Australia

09:28 04/11/2020

Trung tâm Đổi mới Ngũ Cốc Xuất khẩu Australia (AEGIC) mới đây nhất tiết lộ đang hợp tác với các nhà máy sản xuất bia và đồ uống có cồn của Việt Nam để mở rộng thị trường tiêu thụ cho lúa mạch xuất khẩu, trong bối cảnh Trung Quốc vừa tuyên bố áp thuế hơn 80% đối với mặt hàng nông nghiệp thế mạnh này của "xứ Chuột túi".
 
Tại cuộc hội thảo trực tuyến được tổ chức vào tháng 10/2020, giữa AEGIC, các nhà kinh doanh lúa mạch Australia và đại diện ngành công nghiệp sản xuất bia và đồ uống có cồn của Việt Nam, AEGIC đã cung cấp các thông tin cập nhật mới nhất về vụ mùa lúa mạch 2020, cũng như đưa ra những lời chào mời hấp dẫn nhất dành cho phía đối tác Việt Nam.
Giám đốc thị trường lúa mạch của AEGIC, Mary Raynes, cho hay sản lượng bia của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng từ 2-3%/năm, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu lúa mạch tăng lên khoảng 330.000 tấn vào năm 2030, cao gần gấp đôi so với con số nhập khẩu thực tế của năm 2019. Đây sẽ là một cơ hội tiềm năng dành cho các nhà xuất khẩu lúa mạch của Australia và AEGIC cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với ngành lúa mạch trong nước để hỗ trợ thị trường quan trọng Việt Nam.
Tham dự cuộc hội thảo nói trên, Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Lúa mạch Australia, Megan Sheehy, đã giới thiệu về hệ thống công nhận chất lượng, thương hiệu của mặt hàng lúa mạch Australia. Trong khi, Phó Giáo sư Matthew Tucker của Đại học Adelaide và nhà nghiên cứu hương vị mạch nha Sue Stewart cung cấp các thông tin quan trọng về những cải tiến kỹ thuật và ưu điểm vượt trội của lúa mạch Australia so với các đối thủ xuất khẩu khác trên thế giới.
Với hơn 40 đại diện của ngành công nghiệp bia và đồ uống có cồn của Việt Nam tham dự, hội thảo kỳ vọng sẽ mang lại cái nhìn chi tiết hơn về lúa mạch xuất khẩu của Australia và mở ra các cơ hội hợp tác thương mại mới giữa hai quốc gia bạn bè thân thiết Australia và Việt Nam.
Lúa mạch là một trong những mặt hàng xuất khẩu nông sản chủ lực của Australia. Hàng năm, Australia cung cấp khoảng 1,5 - 2 tỷ AUD (800 triệu-1,3 tỷ USD) lúa mạch vào thị trường Trung Quốc, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, vào tháng 5/2020, Trung Quốc đã chính thức áp thuế quan chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với tổng mức thuế 80,5% đối với sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ Australia, khiến cho khả năng cạnh tranh của "xứ Chuột túi" tại thị trường Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng. Để đối phó với tình hình trên, ngành nông nghiệp lúa mạch Australia đang khẩn trương tìm kiếm các thị trường thay thế, trong đó, đích đến tập trung vào các quốc gia châu Á, cụ thể là Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam.
Diệu Linh (P/v TTXVN tại Sydney)
Link gốc