menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Myanmar: Tiến đích kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD

08:47 17/12/2018

Vinanet -Trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tại  Myanmar, sáng ngày 13/12/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Thương mại Myanmar Than Myint.

Tại buổi gặp, hai bên vui mừng thông báo kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh và ổn định, năm 2017 đạt 828,3 triệu USD, tăng 51% so với năm 2016 và đạt 723,2 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2018, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017. Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại đứng thứ 9 của Myanmar, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 tại Myanmar và là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Myanmar). Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Bộ trưởng Than Myint cũng đã đề ra phương hướng để sớm đạt kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị đưa trái thanh long và một số mặt hàng nông sản ra khỏi danh sách các mặt hàng cần xin giấy phép nhập khẩu tại Myanmar trong thời gian tới, bên cạnh đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực khí và xăng dầu tại nước này.

Ghi nhận đề nghị của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ trưởng Than Myint cũng đề nghị Việt Nam cho phép nhập khẩu mặt hàng đậu từ Myanmar và nhận định, Myanmar là đất nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhưng lại thiếu về cơ sở hạ tầng để sản xuất, do vậy còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Bộ trưởng Than Myint mong muốn Việt Nam tạo thêm nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và phát triển giao thương. Myanmar hy vọng được đón nhiều nhà đầu tư từ Việt Nam để phát triển kinh tế của đất nước.

Nguồn: Congthuong.vn