menu search
Đóng menu
Đóng

Nghị định số 143/2018/NĐ-CP về Luật BHXH đối với người lao động là người nước ngoài

16:17 03/12/2018

Vinanet - Nghị định số 143/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15 tháng 10 năm 2018 về việc quy định chi tiết Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã có hiệu lực.

Ngày 01/12/2018, Nghị định 143/2018/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi: Có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với NSDLĐ tại Việt Nam.

 

Còn người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ Doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

 

Người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 2 của Nghị định này, hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động như sau:

+ Quỹ ốm đau và thai sản (3%)

+ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (0,5%)

+ Từ ngày 01/01/ 2022 quỹ hưu trí và tử tuất (14%).

 

Cũng từ ngày 01/01/2022, người lao động đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tiền lương tháng đóng BHXH được quy định là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp tiền lương tháng cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 20 lần mức lương cơ sở.

 

Đối với người lao động giao kết HĐLĐ với nhiều người sử dụng lao động và thuộc diện áp dụng BHXH bắt buộc thì người lao động và người sử dụng lao động chỉ đóng BHXH đối với HĐLĐ giao kết đầu tiên. Riêng tham gia vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động phải đóng theo từng HĐLĐ đã giao kết.

 

Người lao động là người nước ngoài thuộc đối tượng tham gia BHXH thực hiện các chế độ BHXH bắt buộc như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Người lao động có quyền được hưởng BHXH một lần mà không cần điều kiện sau 1 năm không tham gia BHXH kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

 

Người lao động là người nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khi không tiếp tục cư trú tại Việt Nam có thể ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Người lao động được hưởng trợ cấp một lần nếu có nguyện vọng.

Xem chi tiết Nghị định 143/2018/NĐ-CP tại đây.