menu search
Đóng menu
Đóng

Những thương hiệu “hàng độc bản” bespoke đỉnh cao, giới sành điệu nhất định phải biết

07:00 08/05/2018

Vinanet - Không ngoa khi nói rằng, ''bespoke'' là đỉnh cao của hàng hiệu. Đó là những sản phẩm độc nhất vô nhị, được sản xuất bởi các thương hiệu danh tiếng nhất và mang dấu ấn cá nhân của chủ sở hữu một cách rõ nét thông qua những chi tiết chế tác được riêng, độc bản.

Bespoke có mặt ở mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp xa xỉ như chế tác đồng hồ, bút máy, trang sức, điện thoại, xe hơi… Và tất nhiên, hàng bespoke không được sản xuất đều đặn, mỗi món đồ chỉ xuất xưởng khi có yêu cầu từ các “đại gia” chịu chơi và chịu chi. Hầu như thương hiệu cao cấp nào cũng đều có nhánh hàng bespoke riêng để phục vụ khách hàng VIP nhưng để nói về những cái tên dẫn đầu thì chắc chắn phải là các thương hiệu dưới đây:

Savile Row với những bộ suits đặt may độc nhất vô nhị

Nói đến đồ bespoke thì cái tên đầu tiên nhất định phải có chính là Savile Row. Con phố được mệnh danh là thánh địa của những bộ suits đặt may độc nhất vô nhị này nằm yên bình giữa lòng London, Anh Quốc cùng với những cửa hiệu thời trang cao cấp và lâu đời nhất như Gieves & Hawkes, Henry Poole & Co, Norton & Sons…

Con phố Savile Row hình thành trong giai đoạn 1731 - 1735 trên phần đất thuộc sở hữu của bá tước Earl of Burlington. Tên con phố được đặt theo tên của vợ ông - quý bà Lady Dorothy Savile. Ban đầu, con phố này là nơi may suits cho những chính trị gia, những ngôi sao hạng A và các doanh nhân thành đạt, với mỗi khách hàng là một loạt yêu cầu khắt khe về chất lượng, về kiểu dáng hay từng đường kim mũi chỉ.

Theo đó, mỗi khách hàng khi đặt may sẽ được một thợ may bậc thầy thực hiện 35 phép đo. Vị khách hàng đó cũng có thể lựa chọn và đưa ra hơn 400.000 thay đổi với bộ trang phục. Toàn bộ việc may đo này bắt buộc phải được thực hiện thủ công hoàn toàn. Thuật ngữ “bespoke” cũng từ đây mà mở rộng tầm ảnh hưởng lẫn hoạt động ra ngoài thế giới của những bộ vest thanh lịch và cầu kỳ này.

Hermès - Thương hiệu thời trang mơ ước của mọi quý cô

Chắc chắn ít ai biết ngay từ những ngày đầu thành lập năm 1837, Hermès đã thực hiện những bộ yên cương độc nhất vô nhị theo yêu cầu của khách hàng. Theo thời gian, dịch vụ bespoke của Hermès ngày càng phát triển và mở rộng sang các phụ kiện bằng da, rương, hành lý, trang phục dành cho các quý ông, vải lụa hay thậm chí là đồ nội thất và bộ đồ dùng trên bàn ăn.

Victoria Beckham sở hữu bộ sưu tập hàng chục chiếc túi xách đắt giá của Hermès.

Với thị trường Việt Nam, Hermès có lẽ nổi tiếng nhất với những chiếc túi xách sang trọng, đẳng cấp và hiếm có mà đỉnh cao là chiếc túi Hermès Himalayan Crocodile Birkin – chiếc túi làm bằng da cá sấu bạch tạng, toàn bộ phần khung được dát vàng trắng 18 carat. Khóa kéo có 68,4 gram vàng trắng 18 carat, nạm 40 viên kim cương trắng, tổng cộng 1,64 carat.

Mỗi năm, Hermès chỉ sản xuất 1 – 2 chiếc túi như thế này, ngay cả ngôi sao hay người nổi tiếng tầm cỡ quốc tế cùng phải xếp hàng chờ đợi hàng năm để được sở hữu. Hermès không sản xuất theo ý muốn khách hàng mà chỉ theo đuổi sự hoàn mỹ do chính Hermès đặt ra. Như vậy đã là quá đủ đẳng cấp và thu hút giới mộ điệu.

Speake-Marin - Thương hiệu đồng hồ bespoke nổi bật

Tuy còn non trẻ (ra đời năm 1968) nhưng Speake-Marin xứng đáng được vinh danh là thương hiệu đồng hồ bespoke nổi bật bởi bản lĩnh dám đi ngược lại dòng chảy thương mại sản xuất đại trà, chỉ đưa ra những thiết kế độc đáo có tiêu chuẩn chất lượng cao theo yêu cầu của khách hàng.

Hiện khách hàng của Speake-Marin không chỉ là các doanh nhân mà còn nhiều hoàng thân, nguyên thủ, chính trị gia tại nhiều quốc gia như Quốc vương Malaysia, Hoàng gia Nhật Bản, Hoàng tử Monaco, Thủ tướng Nga – Dimitry Medvedev… Mỗi năm, hãng chỉ làm khoảng 500 chiếc đồng hồ mà thôi.

Nói về đồng hồ bespoke được sản xuất bởi Speake-Marin, có rất nhiều “giai thoại” nổi tiếng. Ví như chiếc đồng hồ Speake Marin Shimoda Majestic Monkey mang biểu tượng cung hoàng đạo của khách hàng tuổi Thân đã khiến nhà sản xuất đồng hồ người Anh phải tìm đến sự hỗ trợ của nghệ nhân sơn mài người Nhật Yamazaki Mushu. Con khỉ chỉ nhỏ bằng chiếc cúc áo và để vẽ được nó cần dùng đến kính hiển vi cùng chiếc bút lông siêu nhỏ.

Chiếc đồng hồ Speake Marin Shimoda Majestic Monkey mang biểu tượng cung hoàng đạo của khách hàng tuổi Thân được chế tác bởi hãng Speake-Marin.

Hay như chiếc đồng hồ Speake-Marin Kennin-ji Temple Master Project được chế tác theo yêu cầu của một vị hoàng thân Nhật Bản, với thách thức đưa toàn bộ chi tiết của bức bích họa ngôi chùa mà vị Hoàng thân thường lui tới vào mặt số. Tổng thời gian để hoàn thiện chiếc đồng hồ này lên tới tận 18 tháng!

Rolls-Royce - Những chiếc siêu xe cá nhân hóa đỉnh cao

Thời trang, phụ kiện hay đồng hồ đã có mặt, vậy thì không thể bỏ qua xe hơi – lĩnh vực được yêu cầu sản xuất hàng độc bản cũng thuộc top đầu. Đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô cao cấp, chắc chắn chính là Rolls-Royce bespoke.

Với Rolls-Royce ô tô không chỉ là một chiếc xe để di chuyển, chế tạo ô tô còn là chạm khắc nên một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, nơi gặp nhau giữa ý tưởng táo bạo của chủ nhân và tài năng kiệt xuất của các nghệ nhân.

Nói đến xe Rolls-Royce độc bản thì có quá nhiều cái tên nổi tiếng như siêu xe Rolls-Royce Swetail trị giá khoảng 10 triệu bảng Anh (gần 300 tỷ đồng); Elegance Ghost; Wraith Inspired by Music; Dawn in Fuxia hay Spirit of Calligraphy Ghost. Những siêu phẩm kể trên đều mang những cảm hứng sáng tạo riêng nhưng đều mang đậm bản sắc của nhà sản xuất.

Siêu xe Rolls-Royce Mặt trời phương Đông của một đại gia Việt Nam. Ảnh: Autopro.

Những món đồ bespoke của thương hiệu xe đáng khao khát nhất thế giới này cũng đã xuất hiện ở Việt Nam với các phiên bản Phantom Mặt trời phương Đông (Oriental Sun) và bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn DSC (Dong Son Collection) khiến bất kỳ người yêu xe nào cũng phải trầm trồ.

Nguồn: Techz.vn