menu search
Đóng menu
Đóng

Phí trước bạ xe bán tải và xe Van sắp tăng

09:13 03/09/2018

Vinanet - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB). Dự thảo Nghị định mới sẽ tăng phí trước bạn của các dòng xe bán tải (pick-up) và xe Van.
Cụ thể, trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10-15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.
Bộ Tài chính lý giải, theo quy định, Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô khác không phải là ôtô con (bao gồm cả xe pick-up chở hàng và ô tô tải VAN) là 2%. Việc xác định xe ô tô con và ô tô khác để xác định mức thu LPTB được căn cứ theo Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và BVMT do cơ quan đăng kiểm cấp.
Tuy nhiên, hiện nay xe pick-up chở hàng và xe ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con. Vì vậy cần thiết điều chỉnh mức thu LPTB lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với xe ô tô con.
Thực tế, trong giai đoạn từ 2012-2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe pick-up chở hàng và xe pick-up chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe pick-up nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).
Riêng số lượng xe pickup chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) giai đoạn 2012-2017 như sau: năm 2012 là 3.305 chiếc, năm 2013 là 6.902 chiếc, năm 2014 là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc, năm 2017 là 28.911 chiếc; bình quân khoảng 16.383 chiếc, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.
Xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng; các xe ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.
Do đó, để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con; trên cơ sở nghiên cứu quy định của pháp luật có liên quan nêu trên, Bộ Tài chính đã đề xuất cách thu như trên.
Về giá tính lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy, Bộ Tài chính đề xuất, giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô, xe máy là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá được xác định.
Trường hợp phát sinh loại tài sản mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành thì Cục trưởng Cục thuế quyết định giá tính lệ phí trước bạ theo nguyên tắc giá tính lệ phí trước bạ tối thiểu là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường theo quy định tại điểm a khoản này để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ.
Trường hợp phát sinh loại tài sản chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ hoặc tài sản có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ mà giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 10% trở lên so với giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cơ quan thuế báo cáo Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ bổ sung, điều chỉnh hàng năm theo quy định.
Nếu dự thảo Nghị định này được phê duyệt, các dòng xe bán tải đang có mặt tại thị trường Việt Nam có thể đứng trước một đợt tăng giá mới. Vì mức LPTB lần đầu đối với các dòng xe con là 10%. Nếu tính theo cách này thì LPTB của các dòng xe bán tải và Van sẽ tăng đáng kể so với trước đó.
Nguồn: Hoàng Nam - Ictnews