menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất hiện loại lốp xe siêu thông minh

07:00 13/03/2018

Vinanet - Loại lốp mới của hãng Pirelli (Italy) có thể thu thập nhiều dữ liệu khác nhau giúp xe luôn vận hành trong điều kiện tối ưu nhất.

Cùng với khái niệm smartphone, bộ điều khiển nhiệt độ hay thậm chí cả chiếc xe kết nối Internet of Things (IoT), giờ đây lốp - bộ phận không kém phần quan trọng của chiếc xe – cũng có khả năng tương tự.

Ý tưởng về chiếc xe kết nối, hay nói chính xác hơn là lốp kết nối, bắt đầu với mỗi chiếc lốp đều được trang bị cảm biến có thể ghi áp suất lốp, nhiệt độ, tải trọng thẳng đứng, độ mòn và vị trí.

Giờ đây Pirelli đã phát triển hệ thống tương tự với cái tên Connesso có khả năng chuyển toàn bộ dữ liệu này cho tài xế qua ứng dụng smartphone.

Pirelli đã nâng khái niệm Cyber Car lên tầm cao mới bằng cách loại bỏ yếu tố con người trong quy trình khép kín này. Toàn bộ thông tin được chuyển cho máy tính của xe để xử lý tự động. Dữ liệu cũng đồng thời được đẩy lên đám mây lưu trữ.

Tại sao những dữ liệu này lại có ích?

Hãy tưởng tượng về loại lốp có thể nhận biết khi trời lạnh, cảm nhận được độ trơn trượt rồi báo cho xe chuyển chế độ kiểm soát cân bằng và ABS sang thiết lập mùa đông.

Không những thế, loại lốp này còn đo được tải trọng thẳng đứng, tính ra chu vi lốp và tính chính xác khoảng cách di chuyển của xe. Khả năng này rất hữu ích với xe điện khi thời lượng hoạt động của pin có thể dao động mạnh nếu lốp không trong điều kiện tối ưu.

Công nghệ của Pirelli được phát triển với tầm nhìn tương lai. Các dạng xe tự động như taxi không người lái sẽ không có người kiểm tra tình trạng lốp. Nếu lốp quá mòn hoặc non, phương tiện vận hành hay hành khách ngồi trên sẽ gặp nguy hiểm. Khi đó, lốp thông minh sẽ giúp loại bỏ nguy cơ này.

Pirelli cho biết công nghệ hiện được thử nghiệm với một số nhà sản xuất, từ xe điện tới siêu xe. Lốp mới là kết quả hợp tác giữa Pirelli và hãng Ferrari.

Nguồn: Gia Nguyễn/Zing.vn