menu search
Đóng menu
Đóng

Dự thảo khung thuế xuất khẩu mới: Sẽ nới khung thuế nhiều mặt hàng

17:21 18/08/2008
Theo dự thảo của Bộ Tài chính thì giá tài nguyên khoáng sản trên thế giới có xu hướng tăng mạnh trong năm 2007 và 2008. Chênh lệch giữa giá thế giới và giá trong nước khiến doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thu lợi nhuận cao.
Thời gian qua, lượng xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản, vật tư, nguyên liệu ngày càng tăng. Theo đó, tăng mức trần thuế xuất khẩu hàng loạt các mặt hàng như gạo, dầu thô, sắt thép ... để khi cần thiết thì Bộ Tài chính có thể áp dụng mức thuế trần mới. Đồng thời nhiều mặt hàng hiện không chịu thuế xuất khẩu, sẽ được đưa vào biểu thuế này để đánh thuế như: phân bón, một số khoáng sản, vàng bạc... Mức sàn thuế xuất khẩu hầu như không thay đổi.
Trước tình hình đó, Bộ tài chính cũng đã tăng thuế xuất khẩu một số mặt hàng lên mức cao nhất của khung thuế suất để hạn chế “chảy máu” tài nguyên thiên nhiên, việc nới mức thuế htuế xuất khẩu một số mặt hàng còn nhằm điều tiết thị trường trong nước.
Thời gian qua,  Nhà nước thực hiện chủ trương bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu, nhờ vậy giá sắt thép thấp hơn giá thế giới. Tuy nhiên, nhà sản xuất lại xuất khẩu phôi thép ra bên ngoài, dễ dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung phục vụ sản xuất, xây dựng trong nước. Để hạn chế tình trạng này, dự thảo nâng khung thuế lên mức 1 – 40% để Bộ tài chính có thể áp dụng mức 40% trong trường hợp cần thiết.
Mặt hàng phân bón hiện không phải chịu thuế xuất khẩu. Tuy nhiên, cũng có tình trạng xuất phân bón ra nước ngoài để hưởng chênh lệch giá, do đó Bộ tài chính dự thảo đánh thuế xuất khẩu trong khung 0 –30%. Theo dự thảo này, mặt hàng lúa gạo (thuộc nhóm 1006, khung thuế xuất khẩu hiện hành là 0 - 3%). Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt nam. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh lương thực trong nước và điều tiết hoạt động xuất khẩu những lúc được giá, dự thảo này đề nghị giãn khung thuế xuất khẩu gạo thành phẩm 0 – 40%.
Theo dự thảo, quặng sắt sẽ có khung mới là 5-40%. Tương tự, than xuất khẩu sẽ có mức trần thuế xuất khẩu là 45% thay vì 20% như hiện nay, thâm chí mức sàn hiện nay của than xuất khẩu là 1% cũng được nâng thành 5%. Ngoài ra, dự thảo này cũng nâng khung thuế xuất khẩu dầu thô thành 5 – 50%, thay cho mức hiện nay là 2 – 20%.
Một số mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu cũng được tăng mức trần nhưng tăng nhẹ, như dừa và hạt điều hiện là 0-4%, tăng thành 0 – 10%, chè từ 0 – 3% lên 0 – 5%, ngô từ 0-3% lên 0 –10%.
Bộ Tài chính cho rằng các mặt hàng này có thế mạnh xuất khẩu, tuy nhiên để điều hành linh hoạt trong trường hợp khan hiếm nguyên liệu trong nước do mất mùa, thiên tai, bão lụt... Ngoài ra, cát và đá có khung thuế suất hiện hàng là 0 – 20% cũng được tăng thành 5-30% nhằm bảo đảm nhu cầu xây dựng cơ bản trong nước, hạn chế ô nhiễm môi trường.
 

Nguồn:Vinanet