menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 22/9/2020 quay đầu giảm mạnh

10:43 22/09/2020

Giá vàng thế giới chịu áp lực giảm khá mạnh khi thị trường chứng khoán bị bán tháo; vàng trong nước cũng giảm, SJC còn 56,27 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,27 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,85 triệu đồng/lượng - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,85 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng) - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,85 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đ/lượng) - bán ra 56,23 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.908 - 1.917 USD/ounce
Lúc 6h30 sáng nay, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.916,2 USD/ounce, giảm 32,2 USD/ounce so với thời điểm sáng hôm qua, sau đó giá vàng liên tục giảm, tới 10h30 xuống mức 1.908 USD/ounce, (tương đương 54,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí). Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.916 USD/ounce.
Đêm qua, giá vàng đã có thời điểm giảm một mạch về ngưỡng 1.880 USD/ounce sau đó đã nhích dần lên mức giá trên 1.910 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.897 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 21/9 cao hơn khoảng 24,5% (373 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 21/9.
Giá vàng quốc tế giảm mạnh do đồng USD tăng mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có chứng khoán Mỹ sụt giảm. Giới đầu tư tỏ ra thận trọng với triển vọng hồi phục của nền kinh tế Mỹ sau khi Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời. Việc bà Ginsburg qua đời được dự báo sẽ làm thay đổi tính cân bằng của Tòa tối cao Mỹ.
Nhiều người lo ngại sự việc bà Ginsburg qua đời có thể khiến các tranh luận về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ trở nên gay gắt hơn. Đây cũng là thời điểm trong năm mà thị trường chứng khoán và tài chính khó lường.
Triển vọng kinh tế Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi nỗi lo dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại khi mùa cúm đang tới gần. Nước Mỹ chứng kiến số ca tử vong đã lên tới gần 200 nghìn trường hợp. Số ca nhiễm mới vẫn đạt trung bình gần 40.000 ca/ngày.
Chứng khoán Mỹ giảm còn do cổ phiếu nhiều ngân hàng chịu áp lực sau một báo cáo cuối tuần của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc họ đồng lõa trong việc xử lý các khoản tiền bất hợp pháp. Theo cáo buộc, hàng chục ngân hàng toàn cầu đã không theo dõi và ngăn chặn hàng nghìn tỷ USD các khoản thanh toán đáng ngờ đi qua hệ thống trong nhiều năm.
Việc đồng bảng Anh giảm mạnh sau khi có báo cáo rằng Vương quốc Anh sắp áp đặt các biện pháp hạn chế mới để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 2 cũng khiến đồng USD tăng giá.
Đại diện của FXStreet chia sẻ trên Kitco cho rằng, tâm lý chung trên thị trường vàng là khá hoang mang khi những lo ngại về virus coronavirus quay trở lại đỉnh điểm, nhất là sau khi Anh xem xét việc đóng cửa trên toàn quốc trong khi Hy Lạp và Đan Mạch công bố các hạn chế mới.
Theo Kitco Metals, vàng chịu áp lực khá mạnh khi thị trường chứng khoán bị bán tháo. Nếu vàng không giữ được mốc hỗ trợ 1.925 USD/ounce, thì sẽ giảm sâu xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, thậm chí 1.875 USD/ounce. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng giá bởi sự kích thích toàn cầu từ các ngân hàng trung ương.
Theo đại diện của RJO Futures, vàng có thể giảm trong ngắn hạn trước khi tăng cao trở lại.
Hiện chỉ số đô la Mỹ cao hơn một cách vững chắc và chạm mức cao nhất trong 6 tuần. Giá dầu thô Nymex thấp hơn và hiện quanh mức $ 39,00. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch quanh mức 0,66%.
Ông George Gero, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, không có gì ngạc nhiên khi thấy lượng bán đáng kể trên thị trường vàng vì nhiều vấn đề đang hội tụ cùng nhau.
Ông lưu ý, mối đe dọa về làn sóng thứ hai của các biện pháp đóng cửa đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế, do đó đang đè nặng lên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, theo ông Gero, những lo ngại hiện nay nghiêm trọng hơn bởi các nhà đầu tư không có nhiều hy vọng rằng các biện pháp kích thích mới sẽ được ban hành để bảo vệ nền kinh tế. Vàng cũng sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu không có các biện pháp kích thích mới được công bố.
Cũng gây áp lực lên thị trường vàng là những bình luận từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi ECB cố gắng hạ giá đồng euro so với USD.
Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng, sự phục hồi kinh tế châu Âu vẫn chưa chắc chắn, chưa hoàn thiện và phụ thuộc vào việc ngăn chặn sự bùng phát của virus...
Hiện tại, giới đầu tư đang hướng sự chú ý đến phát biểu của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó có Chủ tịch Jerome Powell. Theo dự kiến, ông Powell sẽ tham gia cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vào cuối tuần này.

Nguồn:VITIC