menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà kinh doanh dầu mỏ có thể sẽ quyết định xu hướng

09:13 29/10/2020

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman đã có một cuộc nói chuyện nghiêm túc khi ông buộc phải đưa ra một thông điệp quan trọng về dầu. Ông đã từng cảnh báo với những nhà giao dịch vẫn giữ sự tích cực đối với dầu mỏ trong một thị trường giá giảm vào tháng 9 về sự sụp đổ nghiêm trọng của thị trường này.
Tuy nhiên, vào thứ Hai, ông cố gắng thể hiện sự lạc quan khi tuyên bố “điều tồi tệ nhất đã qua” về triển vọng nhu cầu dầu của ông.
Nhưng một cái nhìn ngẫu nhiên trên bản đồ tiêu thụ dầu và bản đồ các điểm nóng Coronavirus cho thấy rằng một thời kỳ tồi tệ hơn đối với nhu cầu dầu mới chỉ bắt đầu.
Một tháng sau mùa lái xe cao điểm vào mùa hè, Hoa Kỳ vẫn đang báo cáo lượng dầu thô khai thác hàng tuần, về lý thuyết điều này rất tốt cho những nhà đầu cơ giá dầu. Nhưng hãy nhìn xa hơn trong các tiêu đề tin tức và các báo cáo hàng tuần do Cơ quan Thông tin Năng lượng cung cấp và người ta sẽ thấy bức tranh toàn cảnh về nhu cầu do xuất khẩu dầu thô của Mỹ vào một khu vực đang phát triển chính: Trung Quốc.
Oil Daily
Hoa Kỳ hiện là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ tư của Trung Quốc. Bản thân thị trường Trung Quốc đã trở thành thị trường dầu lớn nhất đối với Mỹ. Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã xuất khẩu trung bình khoảng 3 triệu thùng dầu thô mỗi tuần và Trung Quốc có khi là nguồn tiêu thụ của gần một nửa số đó.
Dữ liệu của EIA mới nhất từ tháng 9 cho biết trong tháng 5, khoảng 1,3 triệu thùng dầu thô của Hoa Kỳ đã cập cảng Trung Quốc. Nhưng bất chấp tầm quan trọng như một thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới, Trung Quốc không phải là thị trường duy nhất cho nguồn cung dầu của Mỹ. Xuất khẩu sang Canada, một thị trường chủ chốt khác của Mỹ, giảm 19% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 27%.
Xăng, nhiên liệu động cơ phản lực hoạt động kém hiệu quả
Và trong khi doanh số bán dầu thô là rất quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất dầu nào, thì các thành phần quan trọng khác của thị trường dầu mỏ toàn cầu – diesel và nhiên liệu máy bay phản lực chiếm ưu thế tiêu thụ trong lĩnh vực vận tải / vận tải và hàng không – đã tăng lên.
John Kilduff – đối tác sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital ở New York – trong một phỏng vấn với Investing.com cho rằng trong khi các kho dự trữ xăng đã giảm khoảng năm trong bảy tuần kể từ đầu tháng 9, nhu cầu thực tế đối với nhiên liệu động cơ đã thấp hơn mức so với cùng thời điểm:
“Chúng tôi đã có một điểm sáng vài tuần trước khi chúng tôi thực sự chứng kiến một tuần với nhu cầu gần như bình thường, khi lượng xăng tiêu thụ đạt mức trên 9 triệu thùng. Kể từ đó nhu cầu gần như chỉ đi xuống”.
Đó là một bức tranh đáng buồn tương tự với nhiên liệu máy bay, với hy vọng được dấy lên khi các hãng hàng không Hoa Kỳ khai thác khoảng một triệu hành khách mỗi tuần trước khi những ca nhiễm mới Coronavirus bắt đầu bùng nổ trở lại ở Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.
Kilduff cho biết thêm:
“Với nhu cầu nhiên liệu máy bay đã giảm xuống, bất kỳ dấu hiệu nào về việc cấm vận nghiêm ngặt hơn ở Châu Âu sẽ thực sự làm giảm giá dầu”.
Sau sự sụt giảm chưa từng có về du lịch hàng không do Coronavirus, các hãng hàng không chở khách đang buộc phải đưa ra các quyết định dài hạn, tạm dừng hoạt động vào thời điểm có nhiều bất ổn và bảo vệ được dòng tiền tối thiểu. Nhu cầu về nhiên liệu máy bay thấp hơn rất nhiều để có thể tiêu thụ lượng xăng hoặc dầu diesel vẫn đang cung cấp ra thị trường.
“Vào tháng 12 năm ngoái, thế giới đã “đốt” 8,1 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi ngày”, đây là tháng cuối cùng thị trường dầu mỏ chứng kiến sự tích cực trước khi Coronavirus làm gián đoạn việc đi lại và thương mại, Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này, trích lời Natasha Kaneva, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại JP Morgan .
Đến tháng 12 năm nay, mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay toàn cầu sẽ ở mức 5,4 triệu thùng / ngày, giảm một phần ba, theo dự báo của JPM’s Kaneva. Ngược lại, nhu cầu xăng dự kiến sẽ phục hồi lên 24,6 triệu thùng / ngày, chỉ thấp hơn 6% so với một năm trước.
Doug King, giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ RCMA Capital có trụ sở tại Anh, nói với Tạp chí Journal rằng thị trường nhiên liệu máy bay ‘khá tiêu cực và có thể sẽ tệ hơn nữa’, trong khi thị trường dầu thô sẽ tiếp tục chịu tác động kéo dài, vấn đề này sẽ giữ cho giá khó có thể hồi phục lại trong vài tháng tới.
OPEC vẫn chưa thể quay lại các khoản cắt giảm
Một triển vọng tồi tệ như vậy có nghĩa là liên minh OPEC+ của các nhà sản xuất dầu thế giới sẽ tiếp tục việc cắt giảm sản lượng của họ. Dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Ả Rập Xê-út Abdulaziz, 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và 10 đồng minh do Nga chỉ đạo, đã giữ giá dầu thô trên hoặc gần 40 USD / thùng kể từ tháng 5 với việc cắt giảm sản lượng.
Nhưng với dầu thô tại Mỹ giao dịch dưới $39 vào thứ Ba, nhóm do dự trong việc bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường bất chấp nhu cầu cấp thiết của các nước sản xuất riêng lẻ phải bơm và bán nhiều hơn để tài trợ cho các nền kinh tế đang bị đại dịch.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo hôm thứ Hai thừa nhận rằng bất kỳ sự phục hồi nào của thị trường dầu mỏ có thể mất nhiều thời gian hơn hy vọng do sự gia tăng mới nhất của Covid-19.
Nhưng ngay cả khi đa số các thành viên OPEC đồng ý và không sản xuất thêm, một thành viên vẫn không thể tuân thủ điều đó – Libya. Vừa được giải phóng khỏi cuộc nội chiến khiến nước này không thể xuất khẩu một thùng nào kể từ tháng Giêng, quốc gia Bắc Phi này đã là tâm điểm của sự chú ý trong vài tuần qua. Sản lượng của Libya hiện ở mức 525.000 thùng / ngày và có thể đạt 1 triệu thùng / ngày vào đầu năm tới.
Iran có thể sẽ là một vấn đề lớn hơn đối với OPEC
Một mối đe dọa lớn hơn Libya – được biết đến sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tuần tới – Iran.
Trong khi Tổng thống Donald Trump hầu như đã làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran bằng các lệnh trừng phạt chống hạt nhân trong hai năm qua, thì người thách thức ông trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, Joe Biden, có thể giải phóng phần lớn số đó nếu ông thắng trong cuộc bầu cử vào Nhà Trắng và kích hoạt lại thời kỳ Obama thỏa thuận hạt nhân với Tehran mà Trump đã hủy bỏ.
Iran là thành viên OPEC. Nhưng tương lai của việc xuất khẩu của quốc gia này là điều mà không ai trong nhóm muốn thảo luận công khai vào thời điểm này, do vẫn còn sớm trước khi cuộc bầu cử Hoa Kỳ diễn ra.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu cách đây một tuần, không loại trừ việc hợp tác với Saudi Arabia để gia hạn mức cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ khoảng 7,7 triệu thùng / ngày.
Hồi tháng 3, hai gã khổng lồ dầu mỏ đã trở thành đối thủ cạnh tranh khá gay gắt trong một thời gian ngắn, sau khi Putin từ chối hỗ trợ Riyadh về hạn chế sản lượng vào thời điểm bùng phát Covid-19. Kết quả là cuộc chiến toàn diện về sản lượng giữa hai bên đã đẩy thị trường dầu thô Mỹ xuống mức âm 40 USD / thùng trong lịch sử vào cuối tháng 4 trước khi các cuộc đàm phán do Tổng thống Trump làm trung gian đưa OPEC+ trở lại thỏa thuận.
Đó là sự phản ánh về việc liên minh đã làm được gì kể từ đó khiến Bộ trưởng Abdulaziz đoán rằng “thời điểm tồi tệ nhất đã qua” đối với dầu mỏ, đồng thời nói thêm rằng OPEC sẽ vẫn “cảnh giác” với tư cách là một nhóm.
Nhưng với sự lây lan của Coronavirus và vấn đề liên quan đến Iran vẫn chưa thể được giải quyết, một kỷ nguyên mới tồi tệ hơn có thể đang bắt đầu đối với OPEC và giá dầu.

Nguồn: Investing.com

Link gốc