menu search
Đóng menu
Đóng

Nga cho biết nhu cầu dầu toàn cầu có thể giảm tới 20 triệu thùng/ngày do virus corona

16:12 30/03/2020

Vinanet - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin trả lời RBC TV rằng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã làm giảm nhu cầu tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc khoảng 15 – 20 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Dịch bệnh do corona virus đã buộc các chính phủ trên khắp thế giới cố gắng hạn chế sự lây lây. Toàn bộ các quốc gia đã ra lệnh phong tỏa, với việc hạn chế đi lại đang gây thiệt hại cho nhu cầu và dẫn tới nhiều chuyến bay bị hủy bỏ.
Tác động của khủng hoảng corona đã ảnh hưởng tới giá dầu khi đồng thời chịu áp lực từ sự sụt đổ của thỏa thuận hạn chế nguồn cung. Giá dầu đã giảm gần 2/3 giá trị trong năm nay, sau khi các cuộc đàm phán giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu khác gồm cả Nga đã thất bại trong đầu tháng. Sorokin cho biết kế hoạch của OPEC sẽ tăng sản lượng dầu sau khi các cuộc đàm phán thất bại bổ sung thêm áp lực cho thị trường này.
Ông nói “chúng ta đã trải qua cú sốc khá lớn do virus corona”. “Tuy nhiên, chúng tôi có thể tránh được những cú sốc bổ sung… từ tuyên bố của các nước OPEC rằng họ đang tăng sản lượng”.
Ông nói nếu giá dầu duy trì ở mức 25 USD/thùng trong 2 tới 3 năm, điều này sẽ là một vấn đề lớn. Ông cũng cho biết Saudi Arabia đã chào bán dầu với giá giảm để tăng thị phần.
Sorokin cho biết Châu Âu đang dự trữ dầu giá rẻ và các cơ sở lưu trữ trong khu vực này sẽ tràn ngập chỉ trong hơn 1 tháng nữa. Sản lượng dầu toàn cầu khoảng 100 triệu thùng/ngày.
Trước đó trong ngày 27/3/2020 ông Sorokin cho biết khả năng nguồn cung dầu sụt giảm có thể dẫn tới thị trường cân bằng trong một năm nay lâu hơn, trong khi nhu cầu bị tổn thương bởi đại dịch corona nên sẽ được theo dõi.
Trong đầu tháng này ông Sorokin đã trả lời Reuters rằng ông dự kiến sẽ thấy những dấu hiệu đầu tiên của sản lượng dầu giảm tại những dự án chi phí tốn kém trong 4 đến 6 tháng.
Ông cũng cho biết sản lượng dầu tại Mỹ, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, có thể giảm 1,5 triệu thùng/ngày trong năm nay khi giá dầu ở mức 30 – 35 USD/thùng.
Ông nói rằng OPEC và các nước khác vẫn đang liên lạc. Ông nhắc lại OPEC+ không thể giảm sản lượng dầu một mình, hàm ý rằng Mỹ cũng nên tham gia cắt giảm.
Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ tài sản có chủ quyền của Nga, cũng nói với Reuters trước đó rằng một thỏa thuận mới của OPEC + để cân bằng thị trường dầu mỏ có thể có nếu các quốc gia khác tham gia.
 

Nguồn:VITIC/Reuters