menu search
Đóng menu
Đóng

Giám đốc điều hành AEON đánh giá cao chất lượng vải thiều Việt Nam

10:18 23/06/2020

Ông Soichi Okazaki, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH AEON, đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam. Ảnh: Đào Thanh Tùng/Pv tại Tokyo

Vinanet - Đánh giá về quả vải thiều tươi nhập khẩu từ Việt Nam, Giám đốc điều hành AEON nói vải thiều của Việt Nam rất ngọt và ngon, hạt nhỏ, thể hiện chất lượng rất tốt.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 22/6, Công ty TNHH AEON bắt đầu bán quả vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam tại các siêu thị và trung tâm thương mại của tập đoàn này trên khắp đất nước Nhật Bản.
Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành Công ty TNHH AEON, cho biết Việt Nam là một trong những nước nhiệt đới có hoa quả rất phong phú. AEON rất muốn nhập khẩu các mặt hàng này để phục vụ người tiêu dùng tại Nhật Bản.
Đánh giá về quả vải thiều tươi nhập khẩu từ Việt Nam, ông Okazaki nói vải thiều của Việt Nam rất ngọt và ngon, hạt nhỏ, thể hiện chất lượng rất tốt.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam tự hào khi cầm trên tay vải thiều được bày bán tại siêu thị AEON. Ảnh: Bùi Hà/PvTTXVN tại Tokyo
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam bày tỏ vui mừng khi chứng kiến quả vải thiều của Việt Nam được bày bán tại các siêu thị của Nhật Bản. Đại sứ khẳng định điều này chứng tỏ trình độ kỹ thuật của ngành nông nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn cao của thị trường khó tính như Nhật Bản.
Việc thâm nhập được vào thị trường này sẽ giúp quả vải của Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe khác.
Bên cạnh đó, Đại sứ nhấn mạnh sự kiện này cũng sẽ góp phần thay đổi phương thức sản xuất của người nông dân Việt Nam, giúp họ tạo ra các nông sản có giá trị và chất lượng cao hơn và từ đó, có thu nhập cao hơn.
Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam sắp tới, Đại sứ quán sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa long nhãn và nhiều hoa quả khác của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.
Trước đó, ngày 20/6, lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã tới Nhật Bản bằng đường hàng không. Sau đó, số vải thiểu này đã được chuyển tới các siêu thị của AEON, các chợ đầu mối của các nhà nhập khẩu VIENT Corportion, Yufruit hay Sunrise Farm để bày bán. Các lô hàng tiếp theo dự kiến sẽ được chuyển tới Nhật Bản bằng đường biển.
Các đại biểu tham quan gian hàng bán vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh: Bùi Hà/PvTTXVN tại Tokyo
Việt Nam bắt đầu khởi động quá trình đàm phán với Nhật Bản để cho phép quả vải thiều nhập khẩu vào thị trường có tiêu chuẩn khắt khe này vào năm 2014.
Sau quá trình đàm phán khó khăn kéo dài hơn 5 năm, ngày 15/12/2019, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã gửi thư cho Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam vào thị trường nước này.
Tuy nhiên, MAFF yêu cầu quả vải thiều phải trải qua quy trình kiểm dịch thực vật nghiêm ngặt trước khi nhập khẩu vào nước này.
Vào đầu tháng 6/2020, bất chấp các khó khăn do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với sự vận động quyết liệt của Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, một chuyên gia nông nghiệp của Nhật Bản đã được cử sang Việt Nam để giám sát khâu đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng, qua đó hoàn tất công đoạn cuối cùng theo quy định của Nhật Bản để quả vải thiều có đủ điều kiện nhập khẩu vào nước này.

Nguồn:Đào Thanh Tùng - Bùi Hà/TTXVN

Link gốc