menu search
Đóng menu
Đóng

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp “các cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam“

10:36 30/06/2020

Vinanet - Thực hiện chương trình công tác, ngày 29/6/2020 tại thành phố Tel Aviv, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã phối hợp với Viện Xuất khẩu Israel tổ chức Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp “Các cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”.
Hội nghị thu hút sự tham gia trực tiếp của đại diện Bộ Kinh tế - Công nghiệp Israel và gần 30 doanh nghiệp Israel hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, sản xuất, chế biến nông sản, thủy sản, sữa, thiết bị viễn thông, thiết bị y tế, xử lý nước, giải pháp công nghệ cao về an ninh mạng và ứng dụng trong nông nghiệp...
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Sabine Segal, Phó Tổng Giám đốc Viện Xuất khẩu Israel cho biết, đây là sự kiện đầu tiên được tổ chức tập trung trực tiếp các doanh nghiệp trong tình hình dịch cúm Covid-19 được kiểm soát. Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp Israel có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19. Bà Sabine Segal thông báo có nhiều doanh nghiệp Israel đang bày tỏ quan tâm tới hợp tác, kinh doanh với thị trường và đối tác Việt Nam.
Tại hội nghị, Ông Đỗ Minh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Israel đã thông tin về mức độ ảnh hưởng tiêu cực của dịch cúm Covid-19 đối với hoạt động tài chính thương mại trên thế giới, nhất là ở những nền kinh tế lớn và bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Đại sứ Đỗ Minh Hùng cũng giới thiệu Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch cúm Covid-19, đang triển khai một loạt chính sách và biện pháp mới để thúc đẩy phát kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam trong thời kỳ hậu Covid-19. Với quy mô thị trường rộng lớn, tích cực tham gia mạng lưới các FTA đa phương và song phương, Việt Nam có nhiều tiềm năng hấp dẫn; quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel phát triển tốt đẹp, hai bên đang tích cực đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương, Đại sứ Đỗ Minh Hùng hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp Israel sang khảo sát thị trường, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư với các đối tác Việt Nam.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Ông Lê Thái Hoà, Tham tán Thương mại phụ trách Thương vụ đã giới thiệu về môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, nêu bật hoạt động ngoại thương với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam; cung cấp thông tin về các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài và những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, ưu đãi về giá thuê đất đối với các nhà đầu tư, các loại hình mà công ty nước ngoài có thể hiện diện thương mại và thực hiện đầu tư tại Việt Nam; thông báo một số chính sách cụ thể đang được Chính phủ Việt Nam áp dụng để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch cúm Covid-19. Ông Lê Thái Hoà cũng giới thiệu thực trạng trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Israel; chỉ ra những cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhất là hiệp định thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Israel đang được tích cực đàm phán để có thể ký kết trong thời gian tới sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau.
 Thương vụ giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo đại diện các công ty đã trực tiếp nêu các câu hỏi, trao đổi về các vấn đề quan tâm, trong đó tập trung vào tìm kiếm các cơ hội hợp tác cụ thể với các đối tác Việt Nam, và đã được các diễn giả giải đáp đầy đủ. Kết thúc Hội nghị, nhiều công ty đã lên lịch hẹn gặp làm việc riêng với Thương vụ và Đại sứ quán trong thời gian tới để tiếp tục trao đổi sâu hơn về những nội dung mà doanh nghiệp Israel quan tâm.
Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel trong năm 2019 đạt 1,156 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 774 triệu USD và nhập khẩu đạt 382 triệu USD. Israel là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Các mặt xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Israel bao gồm điện thoại di động và linh kiện, thủy hải sản, hạt điều, giày dép các loại, hàng dệt may, cà phê; ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Israel chủ yếu gồm máy tính và linh kiện, phân bón các loại, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, hàng rau quả. 5 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh hưởng chung bởi dịch cúm Covid-19, Việt Nam xuất khẩu sang Israel đạt 274 triệu USD và nhập khẩu 375 triệu USD từ thị trường này. Tính đến nay, Israel có 31 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 78,99 triệu USD, đứng thứ 50 trên tổng số 135 nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.
Việc tổ chức Hội nghị bàn tròn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Israel và phía Việt Nam tìm hiểu, trao đổi, phát hiện ra nhu cầu hợp tác cụ thể của nhau. Hội nghị là sự kiện hoạt động có nội dung thiết thực và được các doanh nghiệp Israel đánh giá cao. Lãnh đạo Viện Xuất khẩu cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác, phối kết hợp chặt chẽ với Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel để tổ chức các sự kiện tương tự với các chủ đề chuyên ngành mà doanh nghiệp hai bên cùng quan tâm, qua đó góp phần vào việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn:Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc