menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc: Sân chơi của doanh nhân làm thật

16:52 10/06/2016

Cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đang góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.

Sáng nay (4/6), các gương mặt doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016 sẽ chính thức được vinh danh. Trong số này, sẽ có những doanh nhân trẻ tìm được thêm cơ hội để thể hiện bản thân.

Kinh doanh không dành cho kẻ chém gió

Vài ngày trước Lễ trao giải Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016, ông Trần Anh Vương, Giám đốc Công ty cổ phần Cappella Việt Nam, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã mải miết với các chương trình… hậu trao giải. Ông đang cố thu xếp lịch làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng để giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp  đang có “đầy trong cặp”.

Đây là các ý tưởng thu thập được từ những doanh nghiệp  khởi nghiệp được bình chọn năm nay. Tất nhiên, không phải tất cả ý tưởng đều tìm được nhà đầu tư để trở thành hiện thực, nhưng ông Vương đang rất tự tin.

“Năm nay, giới hạn độ tuổi của các doanh nhân trẻ là dưới 35, nên các ứng viên đều… rất trẻ. Các doanh nghiệp cũng nhỏ. Nhưng thế hệ 8x, 9x khiến chúng tôi ngạc nhiên vì sự sáng tạo và sẵn sàng lăn xả của họ. Tất nhiên, có nhiều ý tưởng chưa được thể hiện tốt. Chúng tôi sẽ lựa chọn và có kế hoạch hỗ trợ những ý tưởng tiềm năng. Có thể các doanh nhân trẻ còn thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn, nhưng đấy là lý do chúng tôi xuất hiện”, ông Vương cho biết.

Đặc biệt, năm nay, gương mặt Top 10 khá đa dạng trong lĩnh vực hoạt động, từ dịch vụ, công nghệ, logistic, nông nghiệp đến sản xuất công nghiệp…

Cũng phải nói thêm, ông Vương là “cha đẻ” của 2 trang thông tin đặc biệt trong hồ sơ tham dự của các ứng viên Cuộc bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm nay. Đó là 1 trang viết về câu chuyện khởi nghiệp và 1 trang viết về các ý tưởng kinh doanh đang cần kêu gọi vốn đầu tư.

“Mục tiêu của chúng tôi là tìm được những doanh nhân thực sự có ý chí, có ý tưởng và sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Khởi nghiệp kinh doanh không dành cho những tay chém gió, làm liều”, ông Vương nói.

Phải thẳng thắn, không ít hồ sơ được gửi tới với những bài viết đầy tính chuyên nghiệp, hấp dẫn, nhưng các doanh nhân kỳ cựu lại quyết định để hàng dưới. Cũng có không ít người kế nghiệp kể lại câu chuyện của gia đình, của cha mẹ mình. Đó cũng không phải là những gương mặt được chọn trong những tập ý tưởng kinh doanh có thể được xem xét hỗ trợ sau Cuộc bình chọn.

“Đọc những trang viết của các doanh nhân trẻ, chúng tôi có thể thấy đâu là những người thực sự tâm huyết với sự nghiệp kinh doanh. Nếu làm thật, câu chuyện của họ sẽ đi vào lòng người. Nếu không, sẽ chỉ là sự biến hóa của câu chữ”, ông Vương thẳng thắn.

Chọn người dám đặt cược sự nghiệp để khởi nghiệp

Hiện chỉ riêng trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, các nhà đầu tư tiềm năng được trông đợi là các doanh nhân đang hoạt động trong Câu lạc bộ Sao Đỏ, do ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco làm chủ tịch và Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp do ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Á đang nhận vai chủ tịch. Nhưng sự phân vai của hai câu lạc bộ này khá rõ.

Câu lạc bộ Sao Đỏ sẽ hỗ trợ về tinh thần khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình kinh doanh. Ông Tiền đã từng nói, ông có kinh nghiệm, có cả sự vấp ngã lẫn thành công. Còn giới doanh nhân trẻ có tuổi trẻ, có sức sáng tạo và sự nhiệt tình. “Hơn hết, các doanh nhân trẻ là tương lai của cộng đồng doanh nghiệp, của nền kinh tế. Sự kết hợp của các thế hệ sẽ khiến bước khởi nghiệp của những doanh nhân trẻ chắc chắn hơn, sẽ đi nhanh hơn”, ông Tiền mong muốn.

Còn những nhà đầu tư sẵn sàng bỏ vốn cho các doanh nhân khởi nghiệp thỏa sức trải nghiệm với ý tưởng sẽ đến từ Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp.

Nhưng ông Việt cũng thẳng thắn, không phải dễ vượt qua các vòng thẩm định của các nhà đầu tư này.

“Cơ hội, ý tưởng khởi nghiệp hiện tại nhiều, nhưng chúng tôi sẽ chỉ chọn những người xác định rõ cơ hội của mình trên cơ sở lợi thế cá nhân, kiến thức trong lĩnh vực khởi nghiệp và những hiểu biết về quản trị doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ chọn những người khởi nghiệp kinh doanh phải sẵn sàng bỏ vốn của mình, sẵn sàng đặt cược sự nghiệp để đi đến cùng với ý tưởng đã chọn. Bởi, chỉ khi những người khởi nghiệp tin vào sự thành công của họ, vào lựa chọn của họ và bắt tay trực tiếp thực hiện thì mới thuyết phục được các nhà đầu tư”, ông Việt chia sẻ quan điểm và cho biết, cũng có khá nhiều gương mặt ấn tượng đang thuyết phục ông.

Nguồn: Linh An/ baodautu.vn