menu search
Đóng menu
Đóng

10 mẹo cơ bản cho máy Mac

10:54 19/06/2015

Vinanet - Với những người mới chuyển từ Windows qua OS X, có lẽ việc làm chủ hoàn toàn hệ điều hành này sẽ mất một thời gian nhất định. Và những mẹo nhỏ sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn sớm trở thành "ông chủ" đích thực của chiếc laptop Apple.
1. Chụp một phần màn hình
Thường thì người dùng rất ít khi cần toàn bộ nội dung của cả màn hình. Do đó các máy Mac có một cách đơn giản để chụp một phần màn hình bằng cách dùng tổ hợp phím Cmd + Shift + 4. Sau đó, click và kéo đường viền của hình chữ nhật được chọn để lấy nội dung mong muốn. Cuối cùng là nhả chuột, khu vực được chọn sẽ lưu lại trên desktop.
Ngoài ra nếu cần chụp toàn màn hình, Cmd + Shift + 3 là tổ hợp phím cần ấn.

2. Đổi tên hàng loạt file cùng lúc
Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành mới nhất OS X Yosemite thì việc này cực kỳ đơn giản: Chọn toàn bộ file muốn đổi tên, click chuột phải, chọn Rename.
Chọn Replace Text để đổi một phần tên của file. Ví dụ: đổi tên file "IMG_01" và "IMG_02" thành "Sinhnhat_01" và "Sinhnhat_02".

3. Chạy hệ điều hành Windows
Đáng ngạc nhiên, việc này khá đơn giản. Đầu tiên, chọn tệp tin Applications, chọn Utilities và chạy chương trình Boot Camp. Chương trình này giúp chia ổ cứng của bạn để chạy Windows và Mac riêng rẽ. Chọn Partition để tiến hành.
Sau khi máy khởi động lại, sẽ có yêu cầu đĩa cài Windows. Bạn tiến hành cài Windows như bình thường.
Kể từ giờ, mỗi khi khởi động, chỉ cần ấn phím Option là bạn có thể lựa chọn giữa Windows và OS X.

4. Thêm chữ ký vào văn bản
Mở tài liệu bạn cần ký bằng ứng dụng Preview. Chọn biểu tượng hình bút ở góc trên bên phải màn hình và chọn Create Signature from Built-in iSight.
iSight là webcam của các máy Mac và nó sẽ giúp bạn chụp ảnh chữ ký. Ký tên bạn lên một tờ giấy trắng rồi giữ nó trước webcam. Cân chỉnh theo đường kẻ trên màn hình, camera sẽ tự động trích xuất hình ảnh chữ ký. Chọn Accept để lưu lại.

5. Sử dụng các ký tự đặc biệt
Click lên biểu tượng kính phóng đại ở góc trên bên phải màn hình và tìm chương trình Character Viewer. Mở chương trình này ra và bạn sẽ thấy toàn bộ các ký tự đặc biệt OS X có thể hiển thị. Click 2 lần lên ký tự bạn muốn chèn để đưa nó vào văn bản.

6. Cách để "Ctrl + Alt + Delete" trên máy Mac
Nếu bạn không thể thoát khỏi một chương trình nào đó, ở Windows sẽ có tổ hợp Ctrl + Alt + Delete để mở Task Manager, giúp bạn thoát khỏi chương trình cứng đầu đó. Trên Mac, để làm được điều này bạn cần giữ Cmd + Option rồi ấn Esc. Tổ hợp này giúp bạn truy cập vào Force Quit - chương trình giúp bạn cưỡng chế tắt một chương trình nào đó.

7. Chuyển đổi giữa các cửa sổ của cùng một chương trình

Cmd + Tab là tổ hợp phím giúp bạn chuyển qua lại giữa các chương trình. Tuy nhiên, để đổi qua lại giữa các cửa sổ của một chương trình, bạn cần một tổ hợp phím khác: "Cmd + -".

8. Tra nhanh một từ trong từ điển
Công cụ tra cứu nhanh của OS X giúp bạn tra cứu bất cứ thứ gì từ bất cứ đâu. Bạn chỉ cần chọn từ muốn tìm và ấn tổ hợp phím Cmd + Ctrl + D.

9. Khởi động máy Mac không gây tiếng động
Âm thanh khởi động của máy Mac sẽ thực sự gây khó chịu trong những nơi đông người như lớp học hay những nơi cần yên tĩnh như thư viện. Để tắt âm khởi động, bạn chỉ cần giữ chặt phím Mute trong khi khởi động máy.

10. Chuyển đổi đơn vị với Spotlight
Spotlight giúp bạn tìm kiếm bất cứ thứ gì có trên máy Mac, tìm kiếm online và thậm chí là trả lời một số câu hỏi. Để chuyển đổi đơn vị, bạn chỉ cần gõ con số và đơn vị mình muốn chuyển đổi, Spotlight sẽ tự động cung cấp danh sách các con số cùng đơn vị khác.

Thành NT
Theo Which?

Nguồn:Which?