menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than tăng hơn 65%, doanh nghiệp nhiệt điện Trung Quốc lo phá sản, kiến nghị tăng giá điện

13:27 13/09/2021

Hiệp hội Điện Bắc Kinh và 11 công ty thuộc lưới điện Bắc Kinh - Thiên Tân - Đường Sơn gửi đơn kiến nghị tăng giá điện. Trong thư kiến nghị, các công ty cho biết giá than tăng 65,3% trong tháng 7 so với cùng kỳ 2020.

Hiệp hội Điện Bắc Kinh cho biết đã gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban Quản lý Đô thị Bắc Kinh về việc tăng giá điện. Chia sẻ với South China Morning Post, Hiệp hội này cho biết 5 công ty thành viên lỗ từ 3,1 triệu USD đến gần 29,8 triệu USD.
Trước đó, 11 công ty nhiệt điện trong mạng lưới điện Bắc Kinh - Thiên Tân - Đường Sơn cũng đã gửi thư kiến nghị tăng giá điện vào tháng trước. Các doanh nghiệp này cho biết họ thua lỗ và đứng trên bờ vực phá sản vì giá than tăng mạnh.
Trong thư, các công ty cho biết giá than tăng 65,3% trong tháng 7 so với cùng kỳ 2020. Còn trong tháng 6, giá mặt hàng này cũng tăng 56,9%. Trong khi đó, giá điện tiêu chuẩn lại giảm trong năm nay.
Các doanh nghiệp cũng kiến nghị chính quyền Trung Quốc cho phép thả nổi một phần giá điện trong khu vực, tùy thuộc vào cung và cầu. Đối với các hợp đồng từ tháng 10 đến tháng 12, các công ty trên kiến nghị thương lượng với giá điện cao hơn.
Đơn của Hiệp hội Điện Bắc Kinh cũng nêu ra những điều tương tự.
Về diễn biến giá than, ngày 9/9, giá than tương lai tăng gần 4% lên mức kỷ lục 169 USD/tấn khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung tiếp tục đẩy giá mặt hàng này lên cao. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc dừng nhập khẩu than từ Australia, một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho Bắc Kinh về than luyện cốc để sản xuất thép và than nhiệt để tạo ra điện.
Để bù vào khoảng trống từ Australia, Trung Quốc nhập khẩu than từ các quốc gia khác, trong đó có Mông Cổ.
Khủng hoảng than của Trung Quốc đang xảy ra khi mùa đông sắp tới. Vào mùa này, lượng điện sử dụng thường đạt đỉnh. Trong năm nay, thời tiết khắc nghiệt đã gây áp lực lớn cho lưới điện của Trung Quốc, dẫn đến một số vụ mất điện tồi tệ nhất trong nhiều năm. Tính chung từ tháng 1 đến tháng 7, lượng điện tiêu thụ tăng 15,6% so với cùng kỳ 2020.
 

Nguồn:/ndh.vn

Link gốc