menu search
Đóng menu
Đóng

Nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã giày dép xuất khẩu

11:07 03/07/2016

Việc nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm hợp chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp (DN) giày dép là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Ký kết các FTA, đặc biệt là Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không chỉ hỗ trợ mở rộng thị trường mà còn tạo ra thời cơ để DN ngành da giày cơ cấu lại thị trường, tìm kiếm đối tác mới, tuy nhiên thách thức cũng rất lớn.

Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, các sản phẩm giày dép của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập như mẫu mã sản phẩm nghèo nàn, chưa bắt kịp với xu hướng thời trang của thế giới, năng lực cạnh tranh thấp... Ngoài ra, giày dép xuất khẩu chủ yếu vẫn là sản phẩm gia công, giá trị và hiệu quả thấp.

Vì vậy, việc nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm hợp chuẩn quốc tế cũng như việc xây dựng thương hiệu cho các DN giày dép mang ý nghĩa thiết thực, là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Để tận dụng được các lợi thế từ TPP, hỗ trợ DN thay đổi phương thức kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục lộ trình thực hiện đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực ngành da giày, nâng cao sức cạnh tranh của các DN, ngày 20/6/2016, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Hội Da- giày Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo nâng cao năng lực thiết kế và triển khai bộ sưu tập mẫu mã giày dép xuất khẩu”.

Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, năm 2016, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ cho DN nói chung và DN da giày nói riêng xây dựng và phát triển thương hiệu, mở các lớp cho học viên học về thiết kế mẫu mã phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, thị hiếu người tiêu dùng, giúp DN có thể cạnh tranh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Ông Joachim Rorbert Horzella - chuyên gia chính đến từ ISC Germany (CHLB Đức), đại diện nhóm chuyên gia thực hiện chương trình đào tạo- chia sẻ, để xuất khẩu giày dép sang thị trường châu Âu nói chung và thị trường Đức nói riêng, Việt Nam cần chú ý đến cỡ chân... Hi vọng thông qua những khóa đào tạo này, Việt Nam sẽ tạo được nguồn nhân lực tốt đáp ứng sự mong đợi của DN nước ngoài khi muốn đến Việt Nam đầu tư, sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường xuất khẩu.

Các sản phẩm giày dép của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập như mẫu mã sản phẩm nghèo nàn, chưa bắt kịp với xu hướng thời trang của thế giới, năng lực cạnh tranh thấp...

Nguồn: Hạnh Nguyễn/Báo Công Thương điên tử