menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công Thương khởi động chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất nhập khẩu

13:28 19/11/2021

Chuỗi sự kiện tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu chính thức được khởi động vào chiều ngày 18/11/2021 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự sự kiện và trực tiếp bấm nút phát động chương trình.
 
Lễ khởi động được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ trụ sở Bộ Công Thương với các điểm cầu của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các Sở Công Thương. Tại điểm cầu Bộ Công Thương có dự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Vững vàng “vượt sóng” Covid-19, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế
Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến.
Phát biểu tại Lễ khởi động, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, nỗ lực đáp ứng tối đa nhu cầu trợ giúp thông tin, tư vấn của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19, công tác cung cấp thông tin, tư vấn biện pháp thích ứng với môi trường kinh doanh, điều kiện thị trường biến động để vừa kịp thời nắm bắt nhịp vừa khai thác các cơ hội thị trường mới nổi càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới của Bộ Công Thương theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo cơ hội giá trị để các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp chia sẻ thông tin, xác định được hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào các thị trường xuất-nhập khẩu mục tiêu, từ đó cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế, vững vàng “vượt sóng” Covid-19 và đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế cũng như sự phát triển bền vững của nền ngoại thương Việt Nam.
Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, Chuỗi chương trình sẽ được triển khai liên tục từ ngày 19/11 đến ngày 30/12 với 20 Phiên tư vấn theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Mỗi Phiên tư vấn sẽ diễn ra trong 01 ngày, gồm: (1) Phiên tư vấn toàn thể với các phần tham luận giới thiệu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh xuất-nhập khẩu, phát triển thị trường và (2) các Phiên tư vấn chuyên sâu riêng hướng dẫn cho từng nhóm, từng địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cụ thể về các vấn đề cần quan tâm.
Các ngành hàng tư vấn mục tiêu sẽ được tập trung trọng tâm theo từng Phiên trên cơ sở tiềm năng phát triển của thị trường và nhu cầu của doanh nghiệp như: nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ các loại…
Chương trình sẽ triển khai tư vấn với các thị trường: Ai Cập, Australia, Ả-rập Xê-út, Bắc Âu (Na Uy, Phần Lan, Thuỵ Điển), Bỉ, Bulgaria, Hungary, Indonesia, Israel, Lào, Mỹ, Myanmar, Nam Phi, New Zealand, Nga, Pháp, Singapore, Tây Ban Nha và Trung Quốc.
Tham gia tư vấn cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tại Chương trình là đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các chuyên gia thị trường và chuyên gia trong đa dạng các lĩnh vực chuyên môn sâu trong và ngoài nước, nhằm đáp ứng cụ thể nhất, hiệu quả nhất các vấn đề cần tìm hiểu, khuyến nghị và tháo gỡ của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia.
Phát biểu tại điểm cầu của các thương vụ, Tham tán Công sứ - Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ Bùi Huy Sơn, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức Bùi Vương Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh đều khẳng định vai trò to lớn của hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu, góp phần gia tăng các cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối giữa các doanh nghiệp, giữa thị trường trong và ngoài nước.
Điểm đặc biệt của Chương trình là các đơn vị tham gia sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để trao đổi chi tiết những vấn đề thuộc đặc thù riêng của đơn vị với các chuyên gia, đại diện tư vấn. Dự kiến trên 2.000 lượt cơ quan, doanh nghiệp sẽ được phục vụ tư vấn bởi Chương trình.
Theo kế hoạch, tiếp nối 20 phiên tư vấn trong tháng 11 và tháng 12 năm 2021, Chuỗi Chương trình sẽ được tổ chức thường niên bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên khắp các thị trường xuất-nhập khẩu là đối tác thương mại của Việt Nam, với quy mô dự kiến 50-60 phiên tư vấn/năm nhằm thường xuyên cung cấp các thông tin cập nhật, hữu ích, giải đáp các khó khăn vướng mắc nảy sinh để hỗ trợ cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trên cả nước, qua đó góp phần phát triển xuất-nhập khẩu bền vững.
Hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu bền vững
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chuỗi Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất - nhập khẩu thực hiện trực tuyến là một trong những chương trình của Bộ Công Thương nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Chỉ thị số 26/CT-TTg về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, góp phần thiết thực giúp doanh nghiệp tháo gỡ các rào cản thông tin thị trường, kịp thời cập nhật những diễn biến, chính sách và quy định xuất-nhập khẩu mới trên thị trường quốc tế.
Bộ trưởng cho biết thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai hoạt động này một cách thường xuyên và thường niên trên các thị trường xuất - nhập khẩu là đối tác thương mại của Việt nam.
Để Chuỗi chương trình này đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ; các thương vụ; địa phương, hiệp hội ngành hàng; các doanh nghiệp. Cụ thể:
Đối với các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục trao đổi, nắm bắt sát nhu cầu cung cấp thông tin thị trường xuất-nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là về những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu, xúc tiến phát triển thị trường của doanh nghiệp... để đặt hàng cho các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước cùng tìm lời giải đáp, hướng dẫn và đề xuất giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp; Tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất - nhập khẩu để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hiệu quả hơn; Xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu, phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay.
Đối với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Bộ trưởng yêu cầu chủ động đánh giá thực tiễn và bám sát biến động của thị trường trong hoạt động thương mại quốc tế nói chung và thương mại với Việt Nam nói riêng, đặc biệt các yếu tố mới phát sinh để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình triển khai Chuỗi Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất - nhập khẩu.
Bộ trưởng đề nghị, các địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, cần có sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ hơn với Bộ Công Thương nhằm tăng cường phổ biến rộng rãi thông tin, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp hội viên tích cực tham gia các phiên tư vấn trong Chuỗi Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin xuất - nhập khẩu và các chương trình xúc tiến thương mại kết nối doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao hiệu quả nhập khẩu. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò dẫn dắt, hỗ trợ của các tổ chức xúc tiến thương mại tại địa phương, các Hiệp hội ngành hàng trong việc nắm bắt nhu cầu về thông tin thị trường xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp, qua đó thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị thuộc Bộ để kịp thời xử lý, giải quyết tốt những vấn đề đặt ra, nhất là các khó khăn vướng mắc nảy sinh của cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chủ động chia sẻ nhu cầu về thông tin thị trường và những trở ngại trong quá trình tiếp cận thị trường, xúc tiến xuất khẩu với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn. Tích cực hưởng ứng, tham gia các các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại trên môi trường số nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay.
“Chuỗi chương trình này cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất-nhập khẩu do Bộ Công Thương đã và đang triển khai trong thời gian tới sẽ là những hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid một cách ngoạn mục, duy trì xuất khẩu bền vững, góp phần tích cực, hiệu quả vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ thời gian tới”, Bộ trưởng tin tưởng.
Chuỗi chương trình tư vấn tập trung vào 3 nhóm nội dung chính sau:
(i) Cung cấp cho các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam những thông tin cập nhật về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới, các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.
(ii) Tư vấn, giải đáp những vấn đề các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất, nhập khẩu hàng hóa với các thị trường mục tiêu như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, bao bì, nhãn mác, tập quán và thói quen tiêu dùng, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất-nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất-nhập khẩu...
(iii) Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng là nguyên liệu quan trọng phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, xuất khẩu các mặt hàng mà các thị trường nước ngoài có nhu cầu lớn, Việt Nam có tiềm năng.
Tác giả: Hồng Hạnh, Phương Thảo
 

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc