menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công Thương tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác

08:52 24/07/2024

Bộ Công Thương tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn cơ quan.
 
Ngày 22/8/2024: Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn điều tra áp dụng chống bán phá giá tháp điện gióHội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024Bộ Công Thương thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu.
“Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan” - là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024.
Hội nghị được tổ chức ngày 23/7, dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Trương Thanh Hoài - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Trần Quang Huy - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác

Nhiều nội dung quan trọng được triển khai
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ trình bày báo cáo đánh giá việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị đối thoại tháng 8/2023 và Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2023.
Báo cáo cho thấy, nhiều nội dung quan trọng đã được triển khai như: Sửa chữa, cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc, phòng họp tại 23 Ngô Quyền và nhà ăn tại tầng 9 - 23 Ngô Quyền đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và thực đơn các bữa ăn trưa tại các bếp ăn.
Cải thiện, xây dựng cảnh quan tại các trụ sở làm việc của Bộ, bố trí cây xanh hợp lý, thay hệ thống gạch lát tại khu vực ra vào trụ sở Bộ. Sắp xếp khu vực đỗ xe hợp lý đảm bảo công bằng cho cán bộ công chức, viên chức đến làm việc trong điều kiện hạn chế về chỗ đỗ xe.
“Tại trụ sở những đơn vị ngoài cơ quan Bộ ở 54 Hai Bà Trưng và Ngô Quyền đã được các đơn vị chủ động sửa chữa, nâng cấp thiết bị làm việc, xây dựng cảnh quan trong đơn vị ngày càng xanh, sạch đẹp hơn” - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương thông tin.

Bộ Công Thương tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác

Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ trình bày báo cáo tại hội nghị
Bên cạnh đó, có một số nội dung đang thực hiện và thường xuyên như: Nâng cấp thay thế máy tính, trang thiết bị làm việc và mua hệ điều hành mới, tạo điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ công chức làm việc tại Bộ.
Một số đơn vị trong Bộ đề nghị sắp xếp lại, bố trí bổ sung thêm phòng làm việc cho công chức, viên chức tại các đơn vị. Hiện nay, Văn phòng Bộ đang lên phương án sắp xếp lại để lấy ý kiến các đơn vị để triển khai, đồng thời tiếp tục thu xếp, bố trí văn phòng làm việc cho viên chức một số Cục tại 655 Phạm Văn Đồng.
Về công tác cán bộ, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ đã được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt tại các cấp, các đơn vị, tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao của lãnh đạo đơn vị và cán bộ công chức, viên chức.
Công tác tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ đã được Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với các đơn vị để thực hiện thi tuyển theo đúng quy định. Vụ Tổ chức cán bộ đã trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt kết quả kỳ thi tuyển công chức năm 2023 (Nghị quyết số 157-NQ/BCSĐ ngày 3/5/2024) và thông báo trúng tuyển, nhận hồ sơ trúng tuyển công chức đối với 85 thí sinh trúng tuyển công chức Bộ Công Thương.
Để đổi mới, cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, Công đoàn Bộ Công Thương đề xuất một số giải pháp cụ thể: Để triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Ban cán sự đảng và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, các quy chế, quy định của Bộ về chế độ làm việc. Các đơn vị chủ động rà soát chương trình làm việc thực hiện theo đúng kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Chính phủ, căn cứ chức năng nhiệm vụ để chủ động tổ chức, triển khai công việc đảm bảo tiến độ, chất lượng. Quá trình triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, tránh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. 
Lãnh đạo đơn vị đánh giá tình hình để chủ động xử lý theo quy định những vấn đề còn tồn tại của đơn vị mình, không để xảy ra tình trạng kéo dài việc xử lý, hoặc không xử lý. Các đơn vị thuộc Bộ phối hợp cùng các tổ chức Đảng, đoàn thể cần lắng nghe, chia sẻ, thường xuyên đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức để giải quyết các nguyện vọng chính đáng và xử lý triệt để, kịp thời những vấn đề tồn tại trên tinh thần tuân thủ luật pháp. Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong từng cơ quan, đơn vị, tất cả vì công việc chung và sự phát triển bền vững của Ngành Công Thương.
Các cấp ủy Đảng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cần tích cực, chủ động tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chuyên môn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn.
Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đều bày tỏ sự đồng thuận với cách làm việc của Bộ Công Thương cũng như báo cáo Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương đã nêu. Các đơn vị đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của đơn vị trong thời gian qua, các ý kiến tập trung chủ yếu vào vấn đề liên quan tới công tác chăm lo đời sống cán bộ công chức, viên chức; nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác; công tác cán bộ và chuyên môn…
Phát huy dân chủ, bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành chương trình đề ra. Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo của Ban chấp hành Công đoàn cơ quan, đã có 15 ý kiến phát biểu, trao đổi, thảo luận. Nhìn chung báo cáo và các ý kiến đều thống nhất nhận định:
Cùng với việc kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định trong cơ quan. Việc tổ chức đối thoại hàng năm đã có tác động rất lớn đến việc hình thành, củng cố khối đoàn kết nội bộ (trong cả cơ quan, trong từng đơn vị). Hầu hết các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn cơ quan và trong mỗi đơn vị thuộc Bộ đều hoàn thành với chất lượng khá tốt về nội dung, đảm bảo tiến độ. Ba chức năng cơ bản của cơ quan quản lý nhà nước như: Tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch; tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách phát luật; thanh tra, kiểm tra đã được Bộ thực hiện nghiêm túc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội của đất nước, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp - thương mại (nửa cuối 2023, 6 tháng đầu năm 2024). 
Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiều vấn đề, vụ việc tồn đọng, nổi cộm hoặc mới phát sinh đều đã và đang được xem xét, giải quyết một cách bài bản, đúng quy định, phù hợp tình hình; không khí dân chủ, đoàn kết đã và đang được phát huy ở nhiều đơn vị như: Cục Hóa chất, Cục Công Thương địa phương, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia và Cục Phòng vệ thương mại…
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, phương tiện, điều kiện làm việc của toàn cơ quan và các đơn vị tiếp tục được củng cố, nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện như: Sửa chữa trụ sở, Đề án chuyển đổi số, mua sắm trang thiết bị… Cùng với việc quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản công cơ quan và từng đơn vị đã khai thác, phát huy khá tốt cơ chế xã hội hóa, nhờ vậy chất lượng hiệu quả công tác của từng đơn vị được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng lên rõ nét điển hình bếp ăn tập thể tại trụ sở 23 Ngô Quyền.
“Không chỉ thúc đẩy công việc chuyên môn tốt mà cơ quan và đơn vị còn quan tâm, chăm lo tới đời sống tinh thần người lao động, thông qua các hoạt động tập thể như: Văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động về nguồn, thăm hỏi động viên tặng quà nhân ngày sinh nhật, lễ tết, hiếu, hỷ…” - Bộ trưởng đánh giá, đồng thời khẳng định, vai trò, vị trí các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục được củng cố và phát huy. Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, đoàn viên, nhất là những người giữ chức vụ lãnh đạo, người đứng đầu đều phát huy hiệu quả tốt.
Người đứng đầu ngành Công Thương nhấn mạnh, bên cạnh những ưu điểm thì vẫn có những vấn đề cần tập trung khắc phục và phát huy đó là: Tính chủ động, trách nhiệm trong tham mưu cho lãnh đạo, độ quyết liệt, đúng đắn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở một số đơn vị chưa cao, hiệu quả chưa thật rõ nét, tiến độ chưa bảo đảm; sự đoàn kết, tính thống nhất trong một số tập thể chưa cao, vẫn còn hiện tượng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”; phương tiện, điều kiện làm việc vẫn thiếu đồng bộ, một số chất lượng thấp, hay hỏng hóc, công tác sửa chữa, mua bán còn chậm, một số trang thiết bị, máy móc lại chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả; hiện tượng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không thật say sưa với công việc có xu hướng gia tăng, một bộ phận ngại hoạt động tập thể, nhất là hoạt động văn hóa - thể thao nâng cao thể chất, tinh thần để làm việc tốt; một số cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, lãnh đạo đơn vị chưa phát huy hết vai trò, vị trí lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ.
Nguyên nhân được lãnh đạo Bộ Công Thương đưa ra là: Việc nghiên cứu, quán triệt chủ trương, chính sách chỉ đạo chưa sâu sắc dẫn đến lúng túng, bị động, hiệu quả thấp; kỷ cương chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành trong một số đơn vị chưa tốt; sự phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt; công tác thanh kiểm tra, xử lý chưa kịp thời, nghiêm túc; tính tiên phong, gương mẫu của một số cán bộ, lãnh đạo đơn vị chưa cao... 
Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của Hội nghị đã đặt ra “Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan”, Bộ trưởng đề nghị một số nhiệm vụ:
Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, cơ chế, chính sách, nhất là những chủ trương, chính sách mới liên quan tới lĩnh vực hoạt động trong từng đơn vị, cơ sở trực thuộc Bộ, giúp cán bộ tự tin trong thực thi, quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc “Cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức chỉ được làm những việc pháp luật cho phép”, để mọi cá nhân, mọi đơn vị yên tâm, tự tin, mạnh mẽ và quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ.
Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong các lĩnh vực công tác của Bộ, đi đôi với kết nối về mặt kỹ thuật để thuận lợi trong quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu dùng chung. Đồng thời, từng đơn vị thuộc Bộ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hạn chế tới mức cao nhất sự phiền toái cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng yêu cầu, dựa vào đề án, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để lãnh đạo, nhất là người đứng đầu làm tốt công tác phân công công tác cụ thể và định kỳ nhận xét, đánh giá, có hình thức động viên, khen thưởng và phê bình, nhắc nhở kịp thời.
Tập trung đổi mới công tác quản trị trong tất cả các đơn vị thuộc Bộ, theo đó, thay vì quan hệ giải pháp - mục tiêu thay quản lý thời gian làm việc sang hiệu quả công việc.
“Từ cơ quan Bộ đến các đơn vị thuộc Bộ cần khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế dân chủ trong đơn vị, chú trọng phát huy dân chủ trong sinh hoạt, hội họp, bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi. Đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể trong từng đơn vị để tạo sự gần gũi, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau, nhất là hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, làm việc nhóm… Đồng thời, chú trọng phát động, tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm vào mục tiêu phát huy sáng kiến, cải tiến cách làm, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của mỗi tập thể, mỗi cá nhân.
Bộ trưởng đề nghị mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị cùng cấp để làm tốt hơn công tác phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng; quy hoạch, đào tạo, bố trí sắp xếp, đề xuất luân chuyển, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách công bằng.
“Đề nghị công đoàn ngành, công đoàn cơ quan tiếp tục quan tâm, chăm lo quyền lợi chính đáng của đoàn viên nhất là quyền lợi về chính trị, tinh thần. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng mô hình bếp ăn tập thể ở các tòa nhà làm việc của Bộ. Chú trọng xã hội hóa, vận dụng hợp lý cơ chế, chính sách để nâng cao, duy trì chất lượng bữa ăn trưa cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động” - Bộ trường Nguyễn Hồng Diên yêu cầu.
Bên cạnh đó, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, bố trí nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp, trang bị mới cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc của cán bộ như: Máy tính, xe công vụ. Chú trọng làm tốt hơn công tác vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan công sở, nơi làm việc; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; sử dụng hiệu quả tài sản công.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương