menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Ngãi

10:12 06/10/2016

Ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV và làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cử tri

Qua hơn 16 kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực: Giá cả vật tư, phân bón, các mặt hàng thiết yếu tăng cao gây không ít khó khăn cho việc đầu tư sản xuất và đời sống của nhân dân; các mặt hàng nông sản, lâm sản giá thấp, trong khi chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông - lâm sản, bao tiêu sản phẩm còn nhiều vướng mắc, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm và phun thuốc tăng trưởng cho rau, củ, quả diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân…; Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kết luận: Về công tác giáo dục, đào tạo, việc làm hiện nay vẫn còn nhiều bất cập cả về chủ trương lẫn ý thức người dân nên thời gian tới đào tạo phải theo quy hoạch, gắn với nhu cầu xã hội. An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề quan trọng liên quan đến tính mạng con người, uy tín cán bộ; do vậy thời gian qua, từng bộ, ngành đã siết chặt quản lý cũng như trách nhiệm của mình về vấn đề này. Về an ninh năng lượng, Bộ trưởng đề nghị Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi phối hợp với các ban, ngành liên quan nghiên cứu, điều tra về việc nâng cấp xây dựng hệ thống điện nông thôn, nhưng phải đảm bảo đúng giá quy định nhà nước.

Bộ trưởng cũng nhận định: Các cử tri đã đưa ra những vấn đề rất tâm huyết, thể hiện trách nhiệm công dân. Trên tinh thần đó, các ban, ngành cần triển khai đồng bộ để giải quyết các vấn đề nêu trên, nhất là các vấn đề đã nhiều năm chưa giải quyết. Vấn đề nào quá tầm địa phương cần có văn bản đề nghị cấp trên. “Trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi là giám sát, gửi tâm tư, nguyện vọng của bà con tới các cơ quan chức năng” - Bộ trưởng quả quyết.

Liên quan đến vấn đề xã hội mà cử tri xã Đức Minh đang hết sức quan tâm là phẩm chất, đạo đức, tư cách cán bộ xuống cấp, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng xảy ra ở các bộ, ngành; Bộ trưởng cho biết, Đảng và Nhà nước đã phát hiện vấn đề này từ sớm và quán triệt từng Đảng viên thường xuyên học tập Nghị quyết Trung ương 4. Cụ thể với vụ án Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi không đùn đẩy trách nhiệm mà nghiêm túc, cầu thị nhận khuyết điểm trong công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng cán bộ. Tới đây sẽ có báo cáo cụ thể, công khai, minh bạch về vụ án này và sẽ không có vùng cấm, vùng trống và vùng mờ trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh. Chúng tôi xin hứa với cử tri sẽ làm hết trách nhiệm khi xử lý vụ việc”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời thắc mắc của cử tri

Trả lời trực diện từng vấn đề

Tại buổi làm việc giữa các sở, ban, ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời những băn khoăn trong quá trình phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn.

Tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng xem xét nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Theo đó, Quảng Ngãi không có doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu, toàn bộ nguồn thuế môi trường đều “rơi” vào các địa phương khác. Trong khi đó, tỉnh có nhà máy chế biến, nhập dầu thô, tiêu thụ cũng chịu nhiều rủi ro về môi trường. Vì vậy. Quảng Ngãi mong muốn thành lập doanh nghiệp thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất có chức năng tham gia phân phối sản phẩm xăng dầu trên địa bàn. Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, tuy Quảng Ngãi không có doanh nghiệp đầu mối nhưng những doanh nghiệp như PVOil, Petrolimex… đều đã có các đơn vị phân phối riêng; vì vậy, việc thành lập doanh nghiệp đầu mối là chưa cần thiết. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến với Quốc hội, cơ quan chức năng trong việc xem xét nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường đối với địa phương.

Một ý kiến khác đề nghị, hiện nay Nhà máy bia Sài Gòn - Dung Quất đã đạt 100% công suất thiết kế (100 triệu lít/năm). Đơn vị cũng đứng thứ 2 toàn tỉnh về nộp ngân sách nhà nước. Địa phương mong muốn nâng công suất nhà máy lên gấp đôi. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận sẽ cùng làm việc cụ thể với lãnh đạo tỉnh về vấn đề trên.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nêu quan điểm cần chú trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, xem đó là động lực để kinh tế Quảng Ngãi có bước phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng thông tin thêm, trước yêu cầu về nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội những năm tới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ để phục vụ cho việc sản xuất điện. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương