menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gặp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại quốc tế VQ Anh

10:23 08/12/2017

Vinanet - Ngày 4 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh, nhân chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox.
Tại buổi tiếp Bộ trưởng đã cảm ơn Bộ trưởng Liam Fox dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam.
Hai Bộ trưởng đã có những trao đổi về tình hình trao đổi thương mại song phương và những giải pháp để thúc đẩy thương mại song phương trong thời gian tới. Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam không ngừng phát triển với tốc độ tăng kim ngạch đạt 12%/năm. Năm 2016, Kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đạt 5,62 tỷ USD, tăng 4,34% so với năm 2015. Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu, sau Đức và Hà Lan. Các đối tác thương mại lớn của Anh gồm EU, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, trong đó, thương mại với EU chiếm tỷ trọng lớn. Năm 2015, xuất khẩu sang EU chiếm 44% tổng xuất khẩu của Anh, trong khi nhập khẩu từ EU chiếm 53% tổng nhập khẩu của Anh từ thế giới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển kinh tế của EU chậm hơn tốc độ tăng trưởng tại khối các nước đang phát triển ở Châu Á. Bộ trưởng Liam Fox cho rằng Việt Nam là một nền kinh tế phát triển năng động, hợp tác song phương giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt, và cho biết chính phủ Anh quan tâm phát triển hợp tác hơn nữa với Việt Nam và khu vực ASEAN.
Với cơ cấu kinh tế bổ trợ cho nhau, hai bên sẽ tăng cường hơn nữa các giao dịch thương mại về hàng hóa và dịch vụ cũng như đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mỗi nước và phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới như tăng cường các hoạt động tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, xúc tiến thương mại, kết nối để các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam có thể tiếp cận và tham gia sâu rộng vào mạng lưới phân phối của Anh, đặc biệt là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và có chất lượng như nông - thuỷ sản, hàng dệt may và da giày. Các hoạt động này có thể tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2018.
Anh ủng hộ việc ký Hiệp định Thương mại tự do FTA giữa Việt nam và EU và sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy tiến trình này khi còn là thành viên của EU. Hai bên đánh giá cao cơ chế đối thoại Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Anh (JETCO) và xem đây là kênh hữu hiệu để trao đổi thường xuyên các biện pháp và giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại. Hai Bộ trưởng thảo luận việc đẩy mạnh cơ chế JETCO, cũng như khả năng mở rộng hợp tác song phương và đa phương trong lĩnh vực kinh tế số và thương mại điện tử. Việt Nam và Vương quốc Anh đang chuẩn bị Phiên họp lần thứ 10 dự kiến tổ chức vào quý I năm 2018 tại Vương quốc Anh đồng thời xem xét hướng tới thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong JETCO và hợp tác giữa các thành phố của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương