menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tháp tùng CTN Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

10:31 05/03/2018

Vinanet - Từ ngày 02 đến ngày 04 tháng 3 năm 2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham gia đoàn chính thức do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân dẫn đầu thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ. Cùng tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành, địa phương và đại diện các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và thực phẩm, dược phẩm y tế, công nghệ thông tin…

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển sâu rộng, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016. Hiện mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt.

Trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Ấn Độ liên tục tăng trưởng. Theo số liệu thống kê của hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại tăng trưởng mạnh, tăng gần gấp 2 lần từ năm 2011 đến năm 2017 (3,89 tỉ năm 2011 lên 7,63 tỉ năm 2017), trong khi đó, theo số liệu thống kê của Ấn Độ, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 đã đạt trên 12 tỷ USD. Hai nước nhất trí đặt mục tiêu thương mại hai chiều 15 tỷ USD vào năm 2020 thông qua việc triển khai các biện pháp đột phá, trong đó chú trọng đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu hai bên có tiềm năng và thế mạnh; hạn chế các rào cản thương mại, tham vấn chặt chẽ về chính sách thương mại, mở rộng kết nối hàng không, hàng hải để tạo thuận lợi cho giao thương.

Trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ đã và đang đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các dự án về nhiệt điện, điện gió, khai thác dầu khí, sơ xợi… Các lĩnh vực về dệt may, da giầy cũng là những lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đã trao Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Ấn Độ về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Bản ghi nhớ là một trong ba văn kiện giữa Việt Nam và Ấn Độ được hai bên thống nhất và trao trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Cấp cao hai nước.

Bên cạnh các hoạt động tháp tùng Chủ tịch nước, Bộ trưởng cũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực thuộc tiềm năng và thế mạnh của hai bên như năng lượng, hạ tầng cơ sở, công nghệ thông tin và truyền thông, dược phẩm, y tế, nghiên cứu phát triển, nông nghiệp công nghệ cao.

Chuyến thăm cấp Nhà nước Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược đã có giữa hai nước.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương