menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp Đại sứ Hoàng gia Thái Lan tại Việt Nam

14:02 14/12/2016

Chiều ngày 13 tháng 12 năm 2016, tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tiếp xã giao Ngài Monopchai Vongphakdi, Đại sứ Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng gửi lời chia buồn đến nhân dân Thái Lan, Hoàng gia Thái Lan vì sự qua đời của Nhà vua Bhumibol Adulyadej và gửi lời chúc mừng tới Hoàng gia Thái Lan, Tân Vương đáng kính Maha Vajiralongkorn kế vị ngai vàng của hoàng gia vào ngày 01/12 vừa qua.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chúc mừng Tân Đại sứ được nhận trọng trách mới và hy vọng Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục ủng hộ, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Thái Lan.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao mối quan hệ láng giềng, hữu nghị, đoàn kết không ngừng phát triển trong hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan. Thời gian qua, nhiều cuộc gặp của Lãnh đạo cấp cao được tổ chức, các khuôn khổ hợp tác, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được mở rộng, kim ngạch xuất nhập khẩu không ngừng gia tăng; đánh giá cao quá trình phát triển công nghiệp của Thái Lan, quá trình hội nhập của Thái Lan, Bộ Công Thương mong muốn được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các Đơn vị đối tác của Thái Lan trong các lĩnh vực xây dựng chính sách phát triển công nghiệp và thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Bộ trưởng mong muốn hai Bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, hợp tác Tiểu vùng Sông Mê Kông, phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây, đặc biệt là cùng nhau thúc đẩy phát triển hợp tác thương mại điện tử - một xu hướng tất yếu của toàn cầu hóa, hợp tác thúc đẩy gia tăng giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp, hợp tác trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại đảm bảo công bằng, minh bạch, và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hai bên.

Trong thời gian tới, hai nước cần tranh thủ cơ hội, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên, như FTA Việt Nam-EU… để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Bộ trưởng mong rằng các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan của hai bên cần nỗ lực, tích cực hơn nữa, thông qua các cơ chế hợp tác hiện nay như: Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Thái Lan, Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan, các cuộc họp Tham khảo chính trị, các cuộc họp Nội các chung … để tìm các giải pháp thúc đẩy các hoạt động hợp tác thực chất hơn nữa nhằm đạt các mục tiêu mà Lãnh đạo hai nước đã đề ra.

Ngài Monopchai Vongphakdi bày tỏ vui mừng khi nhận nhiệm vụ Đại sứ Hoàng gia Thái Lan tại Việt Nam, vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp giữa hai nước nói chung và hai ngành Công Thương nói riêng trong thời gian qua.

Đại sứ cho biết, trong thời gian gần đây đã có rất nhiều doanh nghiệp Thái Lan quan tâm, mở rộng thị trường, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh tế thương mại tại Việt Nam. Và mới đây, Chính phủ Thái Lan đã có dự kiến xây dựng và phát triển một tổ hợp khu công nghiệp - thương mại tại vùng Đông Bắc Thái Lan nhằm thúc đẩy, phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam và Lào.

Ngài Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẽ là cầu nối tốt nhất giữa Bộ Công Thương Việt Nam và các Bộ đối tác của Thái Lan nhằm hiện thực hóa các cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm hiểu, xúc tiến hợp tác, triển khai thực hiện các dự án hợp tác đầu tư.

Bộ trưởng hoan nghênh và ủng hộ các sáng kiến hợp tác của Thái Lan, đồng thời khẳng định Bộ Công thương luôn khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Thái Lan nói riêng có thể tham gia các dự án đầu tư phát triển ngành công thương Việt Nam.

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương