menu search
Đóng menu
Đóng

Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến thăm tới Rumani

08:45 24/01/2024

Từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 01 năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Romania. Bên cạnh những hoạt động chính thức của Đoàn như Hội đàm chính thức với Thủ tướng Chính phủ Romania, có các cuộc hội kiến với Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania, Chủ tịch Hạ viện Romania, thăm và làm việc tại tỉnh Prahova, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Romania… thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai bên cùng quan tâm với Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước.
 
Ngày 22 tháng 01 năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Lễ đón và Hội đàm chính thức với Thủ tướng Marcel Ciolacu và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Romania. Tại cuộc Hội đàm, Thủ tướng hai nước đánh giá quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam – Romania trong những năm gần đây ngày càng khởi sắc, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, hướng tới phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Romania còn rất khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Bên tiếp tục tận dụng tối đa các cơ chế hợp tác hiện có như Hiệp định EVFTA, EVIPA, cũng như cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Romania với ASEAN. Ngược lại, Việt Nam mong muốn Romania là cầu nối và là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU. Bộ trưởng đề nghị hai Bên cần phối hợp, đưa ra các biện pháp khuyến khích, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước liên kết chặt chẽ và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Ngay sau Hội đàm chính thức, hai Thủ tướng đã cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết và trao các văn kiện hợp tác. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai bên cùng quan tâm giữa hai Bộ. Bản ghi nhớ tập trung vào hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên như: hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, thực phẩm chế biến, thương mại điện tử và năng lượng tái tạo, với các hoạt động hợp tác cụ thể như: (i) Hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của của nhau và bên thứ ba; (ii) Mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ chế hợp tác hiện có và Hiệp định EVFTA; (iii) Đa dạng hóa và cải thiện cán cân thương mại song phương bằng cách thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ; (iv) Tăng cường trao đổi dữ liệu về các cơ hội thương mại, hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế chính được quan tâm; (v) Xác định các lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư tiềm năng khác qua đó thúc đẩy hợp tác nhằm phát triển thương mại song phương giữa hai nước cũng như với các thị trường khác. Đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi và triển khai các nội dung MOU phía Bộ Công Thương là Vụ Âu – Mỹ. Đầu chịu trách nhiệm theo dõi và triển khai các nội dung MOU phía Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania là Cục Châu Âu và Quan hệ quốc tế.
Trưa ngày 22 tháng 01 năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tục tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và Romania.
Chiều ngày 22 tháng 01 năm 2023, Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng Chính phủ hội kiến với Tổng thống Romania Klaus-Werner Iohannis, Chủ tịch Thượng viện Romania Nicolae Ciuca và Chủ tịch Hạ viện Alfred – Robert Simonis. Tối cùng ngày, Đoàn rời Bu-ca-rét, Romania và kết thúc thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Romania.
Trong giai đoạn 2019 - 2023, thương mại hàng hóa song phương giữa hai nước tăng hơn 1,65 lần từ 261,4 triệu USD năm 2019 lên 431 triệu USD năm 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này là 15%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Romania tăng 1,46 lần từ gần 194 triệu USD lên 282,3 triệu USD. Nhập khẩu của Việt Nam từ Romania tăng 2,2 lần từ 67,5 triệu USD lên 148,6 triệu USD.
Tuy nhiên, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Romania chỉ bằng 0,06% kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và chỉ bằng 0,2% kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Romania. Qua đó có thể thấy hiện tại quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Romania còn rất khiêm tốn và chưa tương xứng với quan hệ và tiềm năng của hai nước.
Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa giữa Việt Nam và Romania đạt gần 431 triệu USD, tăng 1,4% so với năm 2022. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Romania đạt 282,3 triệu USD, nhập khẩu đạt gần 148,7 triệu USD. \Thặng dư thương mại của Việt Nam với Romania đạt 133,6 triệu USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Romania chủ yếu là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; Xơ, sợi dệt các loại; Hàng thủy sản; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Sản phẩm từ sắt thép; Cà phê; v.v…
Việt Nam nhập khẩu từ Romania chủ yếu các sản phẩm như: Ngũ cốc (lúa mì và ngô); Thức ăn gia súc; Dược phẩm; Vải dệt từ lông cừu; Gỗ; v.v…
 

Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ