menu search
Đóng menu
Đóng

Chỉ số giá gạo giảm 3% do bị cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc

13:37 24/09/2015

Vinanet - Gạo Việt Nam thời gian gần đây đã bị gạo Myanmar, Campuchia nổi lên cạnh tranh trực tiếp và dần chiếm lĩnh thị trường. Xuất khẩu gạo khó khăn tác động đến giá bán trong nước giảm theo. 

Tổng cục Thống kê cho biết, từ tháng 3 đến nay chỉ số giá lương thực liên tục giảm nguyên nhân chính do tình hình xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh. Nguyên nhân xuất phát bởi Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới, tăng cường nhập khẩu từ nhiều nguồn cung với giá thấp của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar. 

Ngoài ra, trước đây Thái Lan chủ yếu tập trung xuất khẩu các sản phẩm gạo cao cấp, thị phần gạo cấp thấp gần như không quan tâm nhưng hai năm gần đây Thái Lan bắt đầu gia tăng chiếm lĩnh thị trường gạo cấp thấp- thị phần chủ yếu của gạo Việt Nam. 

Cùng với đó, gạo  Campuchia và Myanmar cũng nổi lên là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với gạo Việt Nam và từng bước chiếm lĩnh thị trường. 

Hiện giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dao động 345-355 USD/tấn (gạo 5% tấm) giảm hơn 115 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo gặp khó khăn đã tác động đến giá bán buôn, bán lẻ gạo trong nước giảm theo.
Theo Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng nhóm gạo trong tháng 9 giảm 2,99% so với cuối năm 2014. 

Hải Yến