menu search
Đóng menu
Đóng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ nhất

17:44 16/06/2015

Vinanet - Các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, tận dụng sự hiểu biết về thị trường để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào nước sở tại.
Thực hiện chương trình công tác năm 2015 của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 12 tháng 6 năm 2015, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo Nhật Bản, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản lần đầu tiên.

Tham dự Diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng, ông Nguyễn Trung Dũng - Tham tán công sứ phụ trách thương mại, đại diện các bộ phận và đông đảo doanh nhân kiều bào tại Nhật Bản.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Thị trường Châu Âu, Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Vụ Tổ chức cán bộ và Văn phòng Bộ do ông Dương Hoàng Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu làm Trưởng đoàn.|

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản lần đầu tiên của Bộ Công Thương và đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, tổ chức định kỳ Diễn đàn tại Nhật Bản.
Đại sứ khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn rất quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.
Chính sách của Đảng và Nhà nước là hỗ trợ cho bà con kiều bào hội nhập tốt nhất vào đời sống của nước sở tại, đồng thời góp phần tăng cường sự hợp tác giữa quốc gia sở tại và Việt Nam. Nhà nước chỉ đạo cần tăng cường hơn nữa việc tạo điều kiện cho bà con khi đầu tư về trong nước.
Đại sứ cho biết, trong những năm gần đây quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển rất mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Nhật Bản rất có cảm tình với Việt Nam, đây là cơ hội để tăng cường các mối quan hệ sẵn có giữa hai nước. Đại sứ đề nghị các Bộ ngành chức năng trong nước tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp khi đầu tư, kinh doanh về trong nước.
Dự kiến, Đại Sứ quán sẽ thành lập nhóm công tác về kinh tế, đầu tư và lao động để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nhân Việt kiều. Đại sứ cũng đề nghị Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản có những chương trình thiết thực, khả thi kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.
Phó Vụ trưởng Dương Hoàng Minh đã thông báo tới cộng đồng và doanh nghiệp về tổng quan tình hình phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam hiện nay, kết quả các hoạt động Bộ Công Thương đã triển khai thời gian qua trong công tác kết nối cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Ông Minh đề nghị các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi ý kiến, đặc biệt là các đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp hòa nhập tốt vào môi trường kinh doanh của Nhật Bản, mở rộng hợp tác với các công ty trong nước, góp phần đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt - Nhật, đặc biệt xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản.
Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương đã trao đổi với các đại biểu về tổng quan, triển vọng và định hướng phát triển quan hệ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt - Nhật trong thời gian tới.

Phó Vụ trưởng Hải nhấn mạnh, Nhật Bản là một trong các thị trường rất quan trọng với Việt Nam. Trong thời gian qua hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương Việt - Nhật phát triển rất mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt xấp xỉ 28 tỷ USD năm 2014, dự kiến năm 2015 đạt 30 tỷ USD. Nhật Bản cũng là nước các dự án đầu tư nước ngoài trực tiếp hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Hải đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, tận dụng sự hiểu biết về thị trường để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào nước sở tại, làm cầu nối hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Tại Diễn đàn, ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản giới thiệu về Hội doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản. Hội mới được thành lập tháng 9 năm 2013, đến nay có 35 thành viên. Hội nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ Đại sứ quán, do đó, tuy mới thành lập nhưng Hội đã thực hiện được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản phần lớn là ở quy mô vừa và nhỏ, tuy nhiên, trong số các hội viên đã có những doanh nghiệp thành công, có uy tín thị trường Nhật Bản khó tính.

Sau khi nghe các bài phát biểu, các đại biểu đã dành đã dành nhiều thời gian để trao đổi, chia sẻ về thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường Nhật Bản, đề xuất các biện pháp phát triển hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, Tham tán Công sứ Nguyễn Trung Dũng và đại diện các Bộ phận của đại sứ quán đã phối hợp, trả lời, giải đáp các thắc mắc, tiếp thu các ý kiến của doanh nhân và kiều bào liên quan tới các vấn đề liên quan tới các quy định của Việt Nam về xuất nhập khẩu, lãnh sự, v.v…

Nguồn:Bộ Công thương