menu search
Đóng menu
Đóng

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Peterburg

16:21 29/06/2016

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Peterburg (SPIEF), được tổ chức từ 16 -18/6 năm 2016 tại thành phố St. Petersburg (Liên bang Nga), là một Diễn đàn quốc tế quy mô lớn được tổ chức hàng năm, với sự tham gia của nhiều Lãnh đạo cấp cao các nước; chính khách, chủ tịch, giám đốc các Tập đoàn lớn trên thế giới. 

Diễn đàn năm nay (SPIEF 2016) cũng là năm Kỷ niệm 20 năm của Diễn đàn, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị mới xây dựng trên diện tích 100.000 m2 với sự tham gia của 12.000 khách từ 133 nước.

Trong số giới chính khách tham dự Diễn đàn có hơn 60 chính trị gia cấp cao đến từ nhiều nước trên thế giới tham dự Diễn đàn như Thủ tướng Italy Manteo Renzi, Tổng thống Kazakhstan Nusultan Nazarbaev, Thủ tướng Guinea Alpha Conde, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ban Thường trực của Ủy ban Kinh tế Á-Âu Tigran Sargsyan, v.v…

Về thành phần doanh nghiệp, đã có hơn 600 lãnh đạo các công ty Nga và gần 300 lãnh đạo công ty nước ngoài tham dự Diễn đàn, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty OMV AG (Áo) Rainer Seele; Chủ tịch PricewaterhouseCoopers International Ltd (Anh) Dennis Nally; Chủ tịch, Giám đốc điều hành công ty Siemens AG (Đức) Joe Kaeser; Sáng lập viên, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Group Holding Limited (Trung Quốc) Jack Ma… và nhiều Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn lớn của Mỹ và Châu Âu.

Sự ấn tượng của SPIEF 2016 còn được thể hiện bởi sự tham gia đông đảo của giới truyền thông trên toàn thế giới, với sự đăng ký tham gia của hơn 2.600 đại biểu (trong đó có khoảng hơn 2.100 phóng viên Nga) của 700 cơ quan thông tấn – báo chí, đến từ 47 nước (có đại diện của Thông tấn xã Việt Nam). Các đối tác truyền thông lớn của SPIEF 2016 có CNBC, Bloomberg, CCTV, CNN.

Trong thời gian 3 ngày từ 16 – 18 tháng 6 đã diễn ra hơn 100 hoạt động chính thức, với sự tham gia của hơn 600 người dẫn chương trình và diễn giả. Tổng thổng Nga Vladimir Putin đã tham gia phát biểu tại Phiên toàn thể.

Những sự kiện chính của Diễn đàn được tổ chức theo 5 nhóm chủ đề lớn:

- Duy trì mở rộng kinh tế;

- Hiện thực hóa tiềm năng kinh tế của Nga;

- Động lực địa kinh tế mới.

- Định hướng cách mạng công nghệ;

- Phát triển những lĩnh vực liên quan đến con người (sự sáng tạo, thể thao, y tế, các nền công nghiệp sáng tạo…).

Kết thúc sự kiện SPIEF 2016, đã có tới 356 thỏa thuận được ký kết (so với 205 thỏa thuận của năm 2015, 175 thỏa thuận của năm 2014 và 102 thỏa thuận của năm 2013).

Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã tham dự nhiều sự kiện của Diễn đàn, trong đó đáng lưu ý nhất là cuộc thảo luận hữu ích:

- Tọa đàm “Liên minh Kinh tế Á – Âu và các đối tác thương mại: Không gian kinh tế thống nhất”: Các chuyên gia là lãnh đạo Bộ Phát triển Kinh tế, UN, Ủy ban Kinh tế Á – Âu,.. đã thảo luận về khả năng phát triển kinh tế thế giới trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đã hình thành ngày càng nhiều các thỏa thuận hợp tác khu vực quy mô lớn, những mô hình hợp tác mới, những “câu lạc bộ riêng” và phân chia các khu vực kinh tế và thương mại; Liên minh Kinh tế Á – Âu cần làm gì để ứng phó hiệu quả với những thử thách kinh tế mới; khả năng khu vực Á- Âu có một dự án đa quốc gia liên kết khu vực; những mối quan tâm của các đối tác thương mại của Liên minh Kinh tế Á – Âu.

- Thuyết trình của Jack Ma, Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba “Con đường tơ lụa cho nền kinh tế kỹ thuật số”: Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc. Jack Ma đã thuyết trình về quá trình phát triển của công ty Alibaba và chia sẻ những lời khuyên hữu ích rút ra từ thành công của mình trên con đường phát triển công nghệ mới. Jack Ma cho rằng để nền kinh tế phát triển cần hỗ trợ mở rộng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi vì trong khoảng 20-30 năm tới kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với yêu cầu tạo ra công văn việc làm cho tầng lớp trung lưu. Một xã hội có tầng lớp trung lưu phát triển rộng, xã hội đó sẽ ổn định hơn.

- Thuyết trình của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên toàn thể “Tận dụng những lợi thế trong thực tế mới của kinh tế toàn cầu”: Trong bài phát biểu của mình, ông Putin trao đổi cởi mở những suy nghĩ về tình hình thế giới hiện tại, với những căng thẳng địa chính trị trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ và sự độc quyền đối với công nghệ mới, về vai trò của Liên minh kinh tế của Á – Âu và dự định hợp tác của Liên minh với những đối tác khác, đặc biệt là với Trung Quốc, về thị trường lao động hiệu quả, giáo dục đào tạo, phát triển các điều kiện kinh tế, đầu tư và kinh doanh tại Nga và về nhiều nội dung thời sự khác.

Chiều ngày 18 và 19 tháng 6, Đoàn công tác cũng đã có những buổi tiếp xúc với một số doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để tìm hiểu tình hình kinh doanh tại nước sở tại và khả năng hợp tác với Bộ Công Thương.

Việc tham gia của đoàn Việt Nam tại SPIEF 2016 đã thu được những thông tin bổ ích về tình hình hợp tác, phát triển kinh tế thế giới, giúp có cái nhìn tổng quan cho xây dựng kế hoạch hợp tác song phương và đa phương trong thời gian tới.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương