Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Liên đoàn Các nhà cung cấp và sản xuất Điện, Điện tử Philippines(PESA) và Hiệp hội Công nghiệp Điện Philippines (PAEII) tổ chức “Hội thảo về Cơ hội Kinh doanh tại Việt Nam và triển lãm nhỏ về doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong lĩnh vực điện, điện tử” tại Manila, Philippines ngày 26/8.
Được biết, đây là lần đầu tiên một sự kiện xúc tiến thương mại chuyên ngành về điện, điện tử của Việt Nam được tổ chức tại. Tại hội thảo, các doanh nghiệp Philippines đánh giá rất cao về chất lượng cũng như quy mô sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Kenneth Go, Chủ tịch PESA và ông Stephen Wong, Chủ tịch PAEII cho biết hội thảo lần này thực sự là một cơ hội quý giúp các doanh nghiệp
Philippines biết đến năng lực của các doanh nghiệp điện Việt Nam.
Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm điện của Philippines rất lớn nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế và sự bùng nổ của lĩnh vực xây dựng. Hội thảo lần này đã cho thấy Việt Nam sẽ là một nguồn cung cấp mới, tiềm năng cho các doanh nghiệp Philippines.
Từ đó, hai vị đại diện này cho biết sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp thành viên sang thăm quan và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Bà Vũ Việt Nga, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho rằng, Philippines là thị trường vô cùng tiềm năng đối với hàng điện của Việt Nam kể cả gia dụng và công nghiệp với nhiều lợi thế như quy mô thị trường lớn.
"
Philippines có yêu cầu về phẩm cấp hàng hóa tương đồng với Việt Nam, hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan (chỉ từ 0-5%) trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN. Trong khi đó, ngành sản xuất nội địa Philippines chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước nên vẫn phải nhập khẩu nhiều... Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động và tích cực trong việc tìm hiểu thị trường để nắm bắt cơ hội"- bà Nga nói.
Theo bà Nga, các doanh nghiệp Việt Nam như LiOa, Điện Quang, Kangaroo, FCIMEX, Điện cơ Aidi, Thành nhân Medilamp đều đánh giá Philippines là thị trường có tiềm năng lớn và hàng của Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh cao về phẩm cấp và giá cả tại thị trường này.
Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Philippines đạt gần 3 tỷ USD trong năm 2014, đứng thứ 6 trong các nước ASEAN, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 2,3 tỷ USD và nhập khẩu từ
Philippines là 675,5 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là gạo; máy móc, thiết bị; điện thoại di động và phụ kiện; máy tính và linh kiện; sắt thép; cà phê; sản phẩm nhựa; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản; nguyên liệu nhựa.
Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Philippines gồm máy tính và linh kiện; máy móc, thiết bị phụ tùng; sắt thép phế liệu; nguyên liệu thuốc lá; thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu; link kiện ô tô; bánh kẹo; sản phẩm hóa chất; nguyên liệu nhựa.
Huyền Thương