menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp Việt có thể thua trên sân nhà nếu không nâng cao sức cạnh tranh

18:45 16/07/2015

Vinanet - Những ưu đãi đặc biệt về thuế xuất nhập khẩu khi tham các hiệp định thương mại sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Các doanh nghiệp trong nước sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ các doanh nghiệp nước ngoài.
Nhiều đại biểu đã đưa ra nhận định như trên tại Tọa đàm “Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018” do Hiệp hội doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tổ chức mới đây.
Ông Nguyễn Văn Du, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng, nền kinh tế VN mở cửa sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh và những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ của VN bắt buộc phải có những điều chỉnh để tạo thế cân bằng với DN nước ngòai.  Tuy nhiên trên thực tế, các DN Việt Nam đang thiếu đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm, nắm bắt được kỹ thuật công nghệ cao. Điều này sẽ tạo nên rào cản lớn cho DN Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh với DN các nước trong cộng đồng ASEAN.
Các DN Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức cạnh tranh từ DN ngoại. Anhr: V.N

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sơn,Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho rằng, các DN trong nước phải nâng cao chất lượng hàng hóa tiêu dùng và làm sao giá thành phải cạnh tranh thì mới tiêu thụ được; nếu không các DN Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà. "Khi hội nhập, hàng hóa của các nước trong khối ASEAN sẽ được cắt giảm thuế quan, tràn vào thị trường Việt Nam, khi đó hàng hóa của các DN nội sẽ khó bán được"- Ông Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chuyên gia kinh tế TS Võ Trí Thành lại cho rằng, trong chừng mực nhất định thì khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam tăng lên. Đặc biệt, các DN Việt Nam có thể lựa chọn thiết bị máy móc, nguyên liêu để đầu tư nhiều hơn với giá cả hợp lý hơn.
TS Võ Trí Thành: Năng lực cạnh tranh của DN Việt chưa mạnh, nếu không cẩn thận có thể thua ngay trên sân nhà. Ảnh: Vũ Nguyệt

Song, theo ông Thành, bên cạnh cơ hội thì cũng rất nhiều thách thức. Năng lực cạnh tranh của DN Việt chưa mạnh, nếu không cẩn thận có thể thua ngay trên sân nhà. Đặc biệt là những lĩnh vực thời gian qua chúng ta bảo hộ cao như ô tô, thép, chăn nuôi,...

Theo ông Lương Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), quan điểm của Việt Nam là chủ động, tích cực cùng các nước ASEAN xây dựng thành công AEC vào năm 2015. Cho tới nay, VN luôn nằm trong số những nước có tỷ lệ thực hiện cao nhất các biện pháp trong Lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Đối với các biện pháp ưu tiên mà ASEAN đã đề ra tới hết năm 2015, Việt Nam và Singapore là hai nước có tỷ lệ cao nhất trong ASEAN, đạt 93,5%, so với mức chung của ASEAN là 90,5%.
Vũ Nguyệt