Trả lời phỏng vấn của phóng viên Vinanet, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Taxi Ba Sao cho biết: “Doanh nghiệp vận tải chúng tôi quá vất vả vì sự bất ổn của giá xăng giảm rồi tăng. Điều chỉnh giá cước vận tải không thể chạy theo kịp giá xăng bởi mỗi lần điều chỉnh rất phức tạp, ngoài thủ tục đăng kí, mỗi xe mất phí khoảng 1 triệu đồng cho một lần điều chỉnh. Do tốn kém và mất thời gian nên chúng tôi phải tính toán và có lộ trình điều chỉnh, không thể xăng giảm 500 đồng/lit – 600 đồng/lit là điều chỉnh”.
Theo ông Huy, Taxi Ba sao mới có điều chỉnh giảm 8% giá cước ngày 17/8 và mức tăng 600 đồng/lit xăng ở thời điểm hiện tại chưa có tác động nhiều đến doanh nghiệp nên giá cước vẫn giữ ở mức điều chỉnh ngày 17/8.
Cùng chung ý kiến với ông chủ Ba Sao, ông Khúc Hữu Thanh Hải Giám đốc Công ty cổ phần vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết: “Năm ngoái, khi xăng tăng 5000 đồng/lit, từ 15.560 đồng/lit đến 20.700 đồng/lit chúng tôi đã không điều chỉnh giá cước, vẫn giữ nguyên giá. Việc tăng, giảm giá xăng là một yếu tố quan trọng trong điều chỉnh giá thành vận tải, tuy nhiên chúng tôi còn phải cân đối giá thị trường, bởi thị trường vận tải cạnh tranh rất khốc liệt”.
Theo ông Hải, lần này mức tăng 600 đồng/lit doanh nghiệp ông không thể điều chỉnh ngay bởi vừa giảm giá cước được 1 tuần với mức giảm 3-6%, dao động 10.500 đồng- 11.000 đồng/km. “Hiện chúng tôi vẫn giữ nguyên giá cước vừa giảm, ông Hải khẳng định.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng: “Giá xăng dầu chiếm 30-40% trong giá cước của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác bởi vậy doanh nghiệp vận tải khá thận trọng khi điều chỉnh giá cước sau biến động của giá xăng để xây dựng giá cước có tính cạnh tranh. Phần lớn doanh nghiệp vận tải không điều chỉnh giá cước vì họ không tăng lắt nhắt theo giá xăng”.
Theo ông Liên, giá xăng hiện tăng 600 đồng/lít chưa tác động đến doanh nghiệp vận tải nhưng tăng vài lần 600 đồng sẽ ảnh hưởng khiến doanh nghiệp phải tăng giá. “Việc điều chỉnh giá xăng liên tục trong quãng thời gian ngắn cũng gây tác động tới tâm lý doanh nghiệp bởi doanh nghiệp cũng có nhiều khó khăn không thể nói giảm là giảm, tăng là tăng”, ông Liên cho hay.
Hải Yến