menu search
Đóng menu
Đóng

Hội chợ CAEXPO 2016: VN là QG danh dự và tham gia với qui mô lớn nhất trong ASEAN

11:23 05/09/2016

Ngày 01 tháng 9 năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi giới thiệu thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí về Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016). Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chủ trì và trả lời nhiều câu hỏi của báo giới xung quanh Hội chợ CAEXPO 2016.

 

Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, Hội chợ CAEXPO đã trải qua 12 kỳ tổ chức thành công và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Hội chợ CAEXPO lần thứ 13 (CAEXPO 2016), diễn ra từ ngày 11 – 14/9/2016 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến có 2.500 doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN với qui mô trưng bày trên 90.000m2 (bao gồm hơn 4.600 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời) gồm 6 khu vực chính: (1) Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; (2) Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; (3) Khu vực triển lãm Hợp tác đầu tư; (4) Khu vực triển lãm Hợp tác nông nghiệp; (5) Khu vực triển lãm Công nghệ mới; (6) Khu vực triển lãm Dịch vụ thương mại. Chủ đề Hội chợ năm nay là “Cùng xây dựng Con đường tơ lụa trên biển Thế kỷ 21, tăng cường xây dựng khối vận mệnh chung ASEAN - Trung Quốc mật thiết hơn”.

Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, năm nay Việt Nam đóng vai trò là Quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016 và cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Thông qua sự kiện này đã khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin về công tác chuẩn bị cho Hội chợ của Việt Nam

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, phát huy thế mạnh về qui mô như nhiều kỳ tổ chức trước đây, năm nay Việt Nam tiếp tục là quốc gia có Đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ với số lượng doanh nghiệp đông đảo nhất trong các nước ASEAN. Khu gian hàng thương mại Việt Nam sẽ gồm 137 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 237 gian hàng có tổng diện tích trên 5.000m2 tại nhà triển lãm số 6 và số 7. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đem tới hội chợ lần này những mặt hàng xuất xứ Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN thuộc các nhóm hàng gồm: Nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Ngoài các hoạt động giao thương sôi động tại Khu gian hàng thương mại Việt Nam, Đoàn Việt Nam sẽ tham gia một loạt các sự kiện quan trọng khác như Hội nghị thượng đỉnh Thương mại & Đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016), Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc, Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc... Hiện nay, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện phương án thiết kế chi tiết, dàn dựng và trang trí Khu gian hàng quốc gia Việt Nam, đảm bảo hiệu quả quảng bá tốt nhất các sản phẩm Việt Nam tới các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc. Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc, Ban tổ chức Trung Quốc, các cơ quan xúc tiến thương mại và các đơn vị truyền thông tích cực triển khai công tác quảng bá Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ trên các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc để mời khách tới tham quan và giao dịch. Hiện, Cục Xúc tiến thương mại đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện các phương án thiết kế chi tiết, dàn dựng và trang trí khu gian hàng quốc gia chủ đề thành phố đẹp mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê Châu Á” và đảm bảo hiệu quả quảng bá tốt nhất các sản phẩm Việt Nam tới các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc

Đánh giá hiệu quả của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các kỳ Hội chợ CAEXPO, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là cơ hội tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc. Đoàn Việt Nam năm nay sẽ do lãnh đạo Chính phủ dẫn đầu cùng lãnh đạo Bộ Công Thương và một số bộ, ngành, địa phương tham dự các hoạt động chính của hội chợ. khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có qui mô lớn nhất từ trước đến nay sau nước chủ nhà Trung Quốc, không chỉ so với qui mô đoàn doanh nghiệp Việt Nam trong các kỳ hội chợ trước đây mà còn so với cả qui mô đoàn doanh nghiệp các nước ASEAN khác. Điều này đã minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao hiệu quả khi tham gia Hội chợ CAEXPO. Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc, CAEXPO 2016 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ngoài các hoạt động giao thương sôi động tại khu gian hàng thương mại Việt Nam, đoàn Việt Nam sẽ tham gia các sự kiện quan trọng khác như Hội nghị trượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016), Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Trung Quốc, Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Một số hình ảnh tại Hội chợ CAEXPO 2015

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại CAEXPO 2015

Lễ cắt băng khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại CAEXPO 2015

Tại Hội nghị cấp cao lần thứ 7 ASEAN - Trung Quốc ngày 08/10/2003 tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các nhà Lãnh đạo ASEAN.

Hội chợ CAEXPO là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc được tổ chức thường niên qua nhiều năm, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức.

Năm 2015, gian hàng quốc gia với chủ đề Thành phố đẹp của Việt Nam giới thiệu về các địa phương tiêu biểu của Việt Nam đã thu hút hàng chục nghìn lượt người đến tham quan, giao dịch về cơ hội thương mại, du lịch và đầu tư của các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh sự thành công về mặt thương mại, sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ đã quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang các nước ASEAN và Trung Quốc, cũng như những lĩnh vực thu hút đầu tư đầy triển vọng của Việt Nam.

Nguồn: Văn phòng Bộ/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương