menu search
Đóng menu
Đóng

Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại Việt - Lào

14:16 08/08/2016

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Lào tại kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt - Lào lần thứ 38 về công tác tuyên truyền, phổ biến Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại biên giới đã ký kết giữa Chính phủ hai nước trong năm 2015.

Tiếp theo thành công của các Hội nghị phổ biến hai Hiệp định nói trên tại CHDCND Lào trong tháng 7 năm 2016 vừa qua, ngày 05/8/2016, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương đã chủ trì, phối hợp với Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Đại sứ quán Lào tại Hà Nội, Bộ Công Thương Lào tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại biên giới Việt – Lào.

Tại Hội nghị, sau bài phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị của Đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam, là bài trình bày của các diễn giả đến từ Bộ Công Thương hai nước liên quan nội dung chính của hai Hiệp định. Đây được coi là hai văn kiện pháp lý trong lĩnh vực thương mại quan trọng nhất đối với quan hệ thương mại Việt – Lào trong thời điểm hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước được hưởng những ưu đãi đặc thù về thuế quan chỉ có trong quan hệ thương mại song phương hai nước Việt Nam và Lào, mà chưa từng dành cho nước thứ ba.
Bên cạnh phần hỏi đáp các nội dung liên quan Hiệp định, cộng đồng doanh nghiệp và khối cơ quan trung ương cũng đã có những ý kiến thảo luận, trao đổi thẳng thắng về những tồn tại, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm nhanh chóng cụ thể hóa và tăng cường phổ biến các văn kiện quan trọng đối với quan hệ thương mại song phương nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trong thời gian tới.
Theo thống kê Hải quan, thời gian qua, quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Lào đã phát triển khả quan thể hiện qua kim ngạch thương mại hai nước liên tục tăng trưởng nhất là giai đoạn 2010 - 2014, đạt mức tăng bình quân 25,8%/năm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương có chiều hướng giảm. Năm 2015, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,123 tỷ USD, giảm 12,6% so với mức 1,285 tỷ USD trong năm 2014. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước chỉ đạt 433,3 triệu USD, giảm 34,7% so với cùng kỳ năm 2015.
Nguồn: Vụ KV1,Bộ Công Thương