menu search
Đóng menu
Đóng

Khóa họp lần 2 Ủy ban liên Chính phủ VN – CH SLOVAKIA về hợp tác kinh tế

18:50 25/06/2017

Vinanet - Ngày 20 tháng 6 năm 2017, tại thủ đô Bratislava đã diễn ra tại khoá họp lần thứ II - Uỷ ban liên Chính phủ giữa CHXHVN Việt Nam – Cộng hòa Slovakia về hợp tác kinh tế.

Đoàn Việt Nam do ông Hoàng Quốc Vượng  - Thứ trưởng Bộ Công Thương, đồng chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủphía Việt Nam làm trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành và đoàn doanh nghiệp Việt Nam. Cùng tham dự các hoạt động của đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt và các cán bộ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam.

Phía Cộng hòa Slovakia do Ngài Vojtech Ferencz - Thứ trưởng Bộ Kinh tế làm trưởng đoàn cùng các quan chức đại diện các Bộ, ngành Slovakia và các thành viên đại diện cho doanh nghiệp Cộng hòa Slovakia.

Với tư cách đồng chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ phía Slovakia và thay mặt Lãnh đạo Bộ Kinh tế Cộng hòa Slovakia, Ngài Vojtech Ferencz đã hoan nghênh và chào mừng Đoàn Việt Nam sang tham dự khóa họp lần này.

Khoá họp lần thứ II Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước được diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Slovakia đang có bước phát triển mới. Thời gian vừa qua, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao, trong đó đặc biệt là chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Slovakia Robert Fico vào tháng 7 năm 2016.

Tại Khoá họp lần này, trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai Trưởng đoàn đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước, điểm lại tình hình hợp tác song phương trong thời gian qua. Hai Bên nhất trí cho rằng quan hệ hợp tác Việt Nam – Slovakia tuy đã có những bước phát triển tích cực, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị song phương tốt đẹp, cũng như tiềm năng và mong muốn của hai nước.

Hai Bên tập trung thảo luận và thống nhất một số nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học và công nghệ... Hai Bên cũng cho rằng cần đẩy mạnh hoạt động trao đổi đoàn các cấp, tăng cường thông tin qua nhiều kênh, khuyến khích các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh, thành lập công ty liên doanh ở mỗi nước.

Trong phần phát biểu của mình, Thứ trưởng - Trưởng đoàn Việt Nam Hoàng Quốc Vượng đã thông báo với phía Slovakia một số nét về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền  thống hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Slovakia có tốc phát triển tương đối cao và đang trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Những điều này đã tạo cơ hội thuận lợi cho phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

NgàiVojtech Ferencz Thứ trưởng Bộ Kinh tế Slovakia cũng bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước đang phát triển tốt. Đồng thời,Ngài Thứ trưởng cũng cảm thấy ấn tượng với những thành công của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tăng trưởng kinh tế, đánh giá cao nguồn nhân lực của Việt Nam và cho biết Slovakia sẵn sàng tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu. Ngài Vojtech Ferencz cũng hy vọng rằng Uỷ ban liên Chính phủ hai nước lần này sẽ góp phần đánh dấu một giai đoạn hợp tác thiết thực và hiệu quả nhằm tăng cường trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và các lĩnh vực hợp tác khác mà hai nước quan tâm.Các doanh nghiệp Slovakia hiện đang rất mong muốn được hợp tác cùng với các đối tác phía Việt Nam tham gia vào các dự án cơ khí chế tạo, năng lượng, vật liệu xây dựng, xử lý môi trường... tại Việt Nam

Hai đồng Chủ tịch cũng thống nhất rằng, Chính phủ hai Bên cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước, giảm bớt những khó khăn về hành chính, logistics..., trao đổi các biện pháp hỗ trợ cụ thể để giao thương giữa hai nước phát triển thông suốt hơn, mạnh mẽ hơn.

Kết thúc Khóa họp, hai Chủ tịch phân ban của hai nước đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ II Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Slovakia về Hợp tác kinh tế tại thủ đô Bratislava, Cộng hòa Slovakia.

Diễn đàn  Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Slovakia

Chiều cùng ngày, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Đầu tư và Thương mại Slovakia (SARIO) cùng phối hợp tổ chức. Diễn đàn đã thu hút được sự tham gia của khoảng 20 doanh nghiệp đến từ Việt Nam,nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại nước sở tại và khoảng gần 40 doanh nghiệp Slovakia quan tâm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hai đồng Chủ tịch phân ban của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Slovakia là cũng hai vị khách mời quan trọng chính của Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh hiện nay quan hệ giữa Việt Nam và Slovakia rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, hai nước không có cạnh tranh trực tiếp mà ngược lại các sản phẩm của hai  nước có tính bổ sung cho nhau rất cao. Do đó, Thứ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp Slovakia đầu tư và ngày càng nhiều hơn vào thị trường của Việt Nam trong thời gian tới và Việt Nam sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp Slovakia tới thị trường 650 triệu dân của khu vực ASEAN.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Vojtech Ferencz khẳng định tiềm năng quan hệ giữa hai nước Việt Nam–Slovakia là rất lớn, nhưng kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế, cán cân thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu còn thấp, do đó cần để đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, thúc đẩy đầu tư tại lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Slovakia mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác đầu tư tại lĩnh vực công nghiệp chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin…

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Tiếp xúc song phương

Trong ngày 19 tháng 6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Slovakia P. Ziga và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Slovakia L. Parízek. Tại các buổi làm việc này, hai Bên đã trao đổi về các mong muốn thúc đẩy các cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư song phương.Đặc biệt, hai Bên cam kết việc sẽ tạo điều kiện để giảm gánh nặng về thủ tục hành chính, đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ về logistics, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước kết nối giao thương, đầu tư sang nhau.Các lĩnh vực hai Bên có thể hợp tác đầu tư bao gồm lĩnh vực công nghiệp chế tạo, năng lượng, môi trường, xây dựng…

Trao đổi về tình hình hội nhập quốc tế, phía Slovakia khẳng định sẽ là một trong những nước đầu tiên của EU phê chuẩn Hiệp định FTA Việt Nam – EU, đồng thời Bạn cũng sẽ vận động các nước thành viên khác của EU sớm phê chuẩn Hiệp định này. Về phần mình, phía Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của FTA giữa Việt Nam – EU trong việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, tạo thêm vị thế và cơ hội của EU nói chung và Slovakia nói riêng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hai Bên thống nhất rằng việc trao đổi các đoàn cấp cao thường xuyên trong thời gian gần đây và trong tương lai sẽ là những tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới

Chiều ngày 20 tháng 6 năm 2017, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ Phó Thủ tướng Slovakia ngài Pellegrini đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng

Ngài Phó Thủ tướng đã đánh giá cao chuyến thăm làm việc tại Slovakia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Đoàn Việt Nam để tham dự Khóa họp lần thứ II Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Slovakia tại Bratislava, hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Bộ Kinh tế và Bộ Ngoại giao Slovakia với Bộ Công Thương Việt Nam. Phó Thủ tướng Pellegrini cho rằng kết quả Khóa họp lần này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Đề cập đến xu hướng phát triển quan hệ hai nước trong tình hình mới, Phó Thủ tướng mong muốn Ủy ban liên Chính phủ hai nước cũng cần sớm đưa ra các chương trình hợp tác và tìm kiếm các biện pháp để xúc tiến thương mại và đầu tư.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp Đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn nhiều mặt mà Slovakia đã đạt được trong kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, và cho rằng hai nước có nhiều cơ hội hợp tác và hội nhập thành công trong thời kỳ mới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, hai nước có quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, Việt Nam luôn mong muốn giữ gìn và tăng cường hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, quốc phòng an ninh, văn hóa, giáo dục…

Thứ trưởngcũng đãbày tỏ mong muốn Cộng hòa Slovakia, với tư cách là một nước thành viên của Liên minh Châu Âu, ủng hộ và thúc đẩy EU sớm ký kết chính thức, phê chuẩn và thực hiện đầy đủ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU. Việc sớm triển khai Hiệp định EVFTA sẽ góp phần mở rộng hợp tác kinh tế thương mại và làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với EU, cũng như với các nước thành viên, tạo cầu nối gắn kết EU chặt chẽ hơn nữa với Đông Nam Á và Châu Á – Thái Bình Dương. Về phần mình, Việt Nam với tư cách là thành viên của ASEAN, sẵn sàng hỗ trợ Slovakia tăng cường hợp tác với ASEAN và các nước thành viên của tổ chức này.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đã cảm ơn Chính phủ Slovakia và cá nhân Ngài Phó Thủ tướng Pellegrini đã tạo điều kiện cho khoảng 5.000 người thuộc cộng đồng người Việt Nam sống hòa nhập, làm ăn khá thành công tại Slovakia. Thứ trưởng hy vọng cộng đồng người Việt Nam ở Slovakia sẽ tiếp tục có những đóng góp vào phát triển kinh tế của cả hai nước, là cầu nối hữu hiệu trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Slovakia.

Ngài Phó Thủ tướng đã ghi nhận những đề xuất của phía Việt Nam, khẳng định Slovakia với vai trò là thành viên EU sẽ cố gắng thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU. Đồng thời Ngài Phó Thủ tướng đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai hiệu quả kết quả Khóa họp II Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Slovakia về hợp tác kinh tế, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa về thương mại và đầu tư song phương.

Vụ Thị trường Châu Âu

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương