menu search
Đóng menu
Đóng

Khởi động Vietnam Expo 2017: Tăng cường kết nối khu vực và quốc tế

10:32 06/02/2017

Hội chợ Vietnam Expo 2017 với chủ đề “Tăng cường Kết nối Kinh tế Khu vực và Quốc tế” là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng chào mừng APEC Việt Nam 2017 đồng thời là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và Quốc tế.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 27- Vietnam Expo  2017 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty VINEXAD tổ chức thường niên trong hơn hai thập kỷ qua được ghi nhận là một sự kiện giao thương mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Hội chợ được tổ chức từ ngày 19 đến 22 tháng 04 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) - 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.

APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức lần thứ hai là trọng tâm đối ngoại trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, khẳng định mong muốn của Việt Nam vào việc xây dựng, định hình các cơ chế hợp tác đa phương. Là một trong những thành viên đầu tiên sáng lập nên APEC vào năm 1989, Hàn Quốc được mời là quốc gia danh dự tại VIETNAM EXPO 2017, đánh dấu một chặng đường dài trong việc thúc đẩy quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Năm 2016, khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc có 111 doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu các sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm – đồ uống, dệt may, hàng tiêu dùng, dược – thiết bị y tế, thiết bị điện – điện tử, vật tư máy móc trong sản xuất công nghiệp. Đây là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo hiệp định FTA được ký kết và có hiệu lực từ tháng 12 năm 2015. Theo đó, 11.679 dòng thuế cho Việt Nam và 8.521 dòng thuế cho Hàn Quốc đã và đang được cam kết xóa bỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương giữa hai nước.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2017 sẽ là cơ hội vàng, một cú hích mang tầm chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp APEC tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chính vì vậy, Vietnam Expo 2017 sẽ là một trong những sự kiện trong chuỗi chiến dịch tổng lực về xúc tiến thương mại và đầu tư của Việt Nam trong thế kỷ 21.

Vietnam Expo  2017 là sự đa dạng về ngành hàng trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam. Tiêu biểu là các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value). Trong đó các sản phẩm được chú trọng đặc biệt về chất lượng, mẫu mã và giá thành cạnh tranh, nhóm này là những ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam như: Nhựa công nghiệp, nhựa gia dụng (Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân), Săm lốp và các sản phẩm từ cao su (Công ty CP Cao su Đà Nẵng), Công tơ điện, Dây và cáp điện (Công ty CP Cơ điện Trần Phú, Tổng Công ty CP Thiết bị điện Việt Nam), Bồn chứa nước, bình nước nóng (Tập đoàn Tân Á Đại Thành), Bia và nước giải khát (Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội) Thủ công mỹ nghệ (Tổng Công ty Thương mại Hà Nội),…

Trong khuôn khổ Hội chợ, Diễn đàn xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam, Chương trình khảo sát tham quan Khu công nghiệp và Kết nối giao thương trực tiếp sẽ được tổ chức nhằm tạo nên giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp tham dự.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu về công cụ kết nối giao thương, tư vấn chính sách đầu tư và nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp và sản phẩm, Vietnam Expo  2017 sẽ là điểm đến hữu ích giúp đáp ứng các yêu cầu trên tại các khu gian hàng:

- Khu gian hàng Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam do Cục XTTM tổ chức với thiết kế ấn tượng, sẽ trưng bày và giới thiệu các khu công nghiệp tiêu biểu của một số tỉnh/ thành phố của Việt Nam cũng như các hoạt động thuyết trình và tư vấn chính sách đầu tư trực tiếp tại gian hàng.

- Khu gian hàng hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc được thực hiện trong khuôn khổ Dự án nhằm nâng cao năng lực thiết kế của các Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, với sự hợp tác của Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP). Khu trưng bày tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thiết kế đẹp và độc đáo của doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình tư vấn cho các doanh nghiệp được thực hiện ngay tại Hội chợ.

Vietnam Expo  2017 dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm đại diện của các thành viên APEC với diện tích trưng bày gần 600 gian hàng phủ kín tối đa địa điểm tổ chức Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE). Hiện tại Ban tổ chức đã tiếp nhận các đoàn khách nước ngoài đăng ký tham quan và làm việc đến từ Belarus, Uganda, Singapore, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc…và nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ các tỉnh/ thành phố của Việt Nam. Vietnam Expo 2017 kỳ vọng sẽ là một điểm đến tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư và kinh doanh đến từ các quốc gia trên thế giới.

 

 

ĐIỂM NHẤN VIETNAM EXPO 2016

Vietnam Expo 2016 thu hút được 500 doanh nghiệp đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 600 gian hàng. Trong đó nổi bật có 6 khu Quốc gia đến từ Algeria, Cuba, Hàn Quốc, Belarus, Trung Quốc và Việt Nam. Các Sản phẩm đạt Thương Hiệu Quốc Gia (Vietnam Value) và sự góp mặt của 10 Trung tâm xúc tiến thương mại các Tỉnh thành cũng là điểm đáng chú ý của Hội chợ.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh – Phó Tổng giám đốc Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ “Có những hợp đồng trực tiếp nhìn thấy hiệu quả ngay tại Hội chợ. Nhưng điều quan trọng hơn là Chúng tôi kỳ vọng cho một tương lại lâu dài, đấy là cơ hội quảng bá cho hình ảnh của công ty và cũng đẩy mạnh cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu”.

Ông Nguyễn Hải Hồ - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) nhận xét “Việt Nam đang trong quá trình hội nhập khi Chính phủ đã ký kết các Hiệp định Thương mại tự do như FTA, TPP. Doanh nghiệp của chúng tôi đã chuẩn bị đón nhận những cơ hội và thách thức. Hội chợ Vietnam Expo là một trong những điểm tốt nhất để chúng tôi quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm đối với bạn hàng trong và ngoài nước, nhất là đối với bạn hàng nước ngoài”.

Ông Tạ Đức Sơn – Giám đốc Công ty Hanopro chia sẻ “Các cơ hội hợp tác khi tham gia Vietnam Expo là rất lớn và mở rộng. Gian hàng chúng tôi liên tiếp đón tiếp các đoàn khách như Nhật bản, Hàn quốc và kể cả Mỹ tham gia hợp tác và trao đổi. Và trong Hội chợ này chúng tôi đã có được những đơn hàng mới, những khách hàng mới để xuất khẩu sang EU. Đấy là tin rất vui đối với doanh nghiệp chúng tôi”.

Ông Oleg Kukakin – Công ty Thiết bị nông nghiệp Belarus “Chúng tôi đã quan tâm tới thị trường Việt Nam từ nhiều năm nay. Chúng tôi kỳ vọng sau khi Hiệp định thương mại Tự do Việt nam và liên minh Kinh tế Á Âu có hiệu lực. Lượng hàng xuất khẩu vào Việt nam tăng 30%”.

Ông Gennady Svidersky – Thứ trưởng thứ nhất – Bộ Công nghiệp Belarus trao đổi “Chế tạo máy móc là ngành rất có lợi thế của Belarus. Nếu sản phẩm này của Belarus tiêu thụ tốt tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ có thể tận dụng AEC để xuất khẩu sang các nước Asean. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt nam để phát triển ngành sản xuất nông sản – thực phẩm tại Belarus.”

Ông Valery Sadokho – Đại sứ Nước CH Belarus bày tỏ “Sự tham gia rất đầy đủ của các cơ quan ban ngành Belarus, trong đó có 50 doanh nghiệp và 9 trường đại học cũng như là 7 trung tâm nghiên cứu khoa học. Điều đấy cũng nói lên được mức độ tham gia của Belarus là rất tốt. Tôi cho rằng triển lãm lần này cũng thể hiện ý nguyện của hai lãnh đạo cấp cao hai nước, thể hiện qua chuyến thăm tháng 12 năm vừa rồi giữa Tổng thống Belarus và Thủ tướng, Bí thư, các lãnh đạo Việt Nam, đã nói lên hướng phát triển và Hội chợ lần này cũng thể hiện tinh thần đó”.

 

 

Nguồn: Quyên Lưu/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương