menu search
Đóng menu
Đóng

Mục tiêu kim ngạch thương mại Việt Nam - Bun-ga-ri đạt trên 100 triệu USD

09:57 18/10/2016

Con số này được đặt ra trong Khóa họp lần thứ 23 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Bun-ga-ri về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật.

Chiều ngày 17/10/2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bun-ga-ri Bojidar Loukarsky.

Các cuộc gặp và hội đàm giữa hai Đoàn chính thức của hai nước đã được tổ chức vào ngày 17/10/2016 tại thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước Cộng hòa Bun-ga-ri Bojidar Loukarsky theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Tuấn Anh.

Kim ngạch thương mại chưa tương xứng với tiềm năng

Các Bên bày tỏ sự hài lòng về các cuộc gặp của Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước Cộng hòa Bun-ga-ri với các lãnh đạo cấp cao của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức nhân chuyến thăm.

Phía Bun-ga-ri bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ Công Thương nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm thảo luận các dự án cụ thể và quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các thành viên của Đoàn doanh nghiệp Bun-ga-ri.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh

Các Bộ trưởng và các thành viên tháp tùng đã thảo luận một loạt các vấn đề chính liên quan đến việc khuyến khích và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Bộ trưởng BộKinh tế Bun-ga-ri Bojidar Loukarsky

Bộ trưởng Bojidar Loukarsky chỉ ra rằng sự ổn định về kinh tế, tài chính và chính trị mà Bun-ga-ri đạt được, các chỉ số kinh tế vĩ mô tích cực, môi trường kinh doanh thuận lợi, các điều kiện đầu tư và ưu đãi, giảm gánh nặng hành chính, chính sách đổi mới và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ là tiền đề quan trọng để tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh việc các thành tựu kinh tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đạt được trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định và các chính sách đang được áp dụng nhằm đưa đất nước đổi mới hơn nữa trong công cuộc phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam đang tạo điều kiện để tăng cường quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà hai bên cùng quan tâm cũng như việc thực hiện các dự án cụ thể giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Bun-ga-ri.

Hai Bộ trưởng đã trao đổi các thông tin thống kê về sự phát triển của kim ngạch song phương trong những năm vừa qua và nhất trí rằng kim ngạch thương mại tăng trưởng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế - thương mại của hai nước. Hai Bộ trưởng khẳng định lại mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt trên 100 triệu USD được đặt ra trong Khóa họp lần thứ 23 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Bun-ga-ri về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật. Để đạt được mục tiêu trên, các cơ quan chịu trách nhiệm khuyến khích xuất khẩu với sự hỗ trợ của các phòng kinh tế - thương mại của các đại sứ quán của hai nước cần thường xuyên trao đổi thông tin về các lợi ích thương mại và các yêu cầu cụ thể liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa, cũng như hỗ trợ và thúc đẩy việc tham gia vào các hoạt động triển lãm và các hoạt động khác của các cơ quan thương vụ. Hai Bộ trưởng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu lợi ích trong việc khởi động các dự án chung trong các lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và công nghệ sinh học, kỹ thuật điện và chế tạo máy, công nghệ sạch và các lĩnh vực khác.

Tăng cường cung cấp hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bojidar Loukarsky đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình hoàn thiện và ký kết giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư.

Các Bên ủng hộ việc thành lập Nhóm công tác cấp chuyên viên về hỗ trợ doanh nghiệp hai nước hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư và các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm trong thời gian diễn ra Khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Bun-ga-ri về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật. Các bên nhấn mạnh rằng Nhóm công tác cần tích cực hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh của nước nhằm mục đích mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế - thương mại và thương mại song phương giữa Việt Nam và Bun-ga-ri.

Cơ quan khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cộng hòa Bun-ga-ri (BSMEPA) bày tỏ sự hài lòng đối với quan hệ hợp tác tốt đẹp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETTRADE), đồng thời hoan ngênh tất cả các sáng kiến hỗ trợ cho việc tăng cường quan hệ hợp tác này.

ký kếtBản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển Bun-ga-ri và Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Các Bên bày tỏ sự hài lòng về việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển Bun-ga-ri và Ngân hàng Phát triển Việt Nam và xem đây là bước đầu hướng tới hợp tác tiềm năng trong tương lai. Hai ngân hàng đã thảo luận về các khả năng tài trợ cho các dự án liên quan đến việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ từ Bun-ga-ri sang Việt Nam và từ Việt Nam sang Bun-ga-ri. Ngoài ra, trên cơ sở Bản ghi nhớ hai ngân hàng đã thảo luận về khả năng áp dụng các cấu trúc tài chính khác nhau để đáp ứng nhu cầu và lợi ích của hai bên.

Hai Bên cùng thông báo cho nhau về sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng. Hai Bên khẳng định mối quan tâm đến việc củng cố và phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng. Hai Bên nhấn mạnh sự cần thiết việc phát triển hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy điện và năng lượng thải ít CO2 và trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở; đào tạo nhân lực thông qua đào tạo và đào tạo lại cán bộ vận hành; trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và cơ chế điều tiết năng lượng.

Hai Bên đã thông tin cho nhau về sự phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước và ghi nhận rằng tồn tại tiềm năng để phát triển và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sau: trồng trọt và bảo vệ thực vật, thú y, an toàn thực phẩm, chăn nuôi và các lĩnh vực khác. Các Bên đồng thời nhấn mạnh vai trò của Bản ghi nhớ về hiểu biết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và thực phẩm nước Cộng hòa Bun-ga-ri trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản được ký vào ngày 07/04/2014. Phía Bun-ga-ri bày tỏ quan tâm đối với việc thu hút đầu tư có quy mô của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm của Bun-ga-ri.

Hai Bên đã thảo luận về các khả năng tăng cường hợp tác với Cảng Varna trong khi sử dụng tối ưu các khả năng và điều kiện sẵn có để chế biến, bảo quản tạm thời và cung cấp các dịch vụ hậu cần phù hợp cho hàng hóa từ Việt Nam qua Cảng Varna để xuất sang các nước EU.

Cuối cùng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bojidar Loukarski một lần nữa bày tỏ sự tin tưởng trong việc thực hiện thành công tiềm năng to lớn trong quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Bun-ga-ri, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải tối ưu hóa và tăng cường hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm.

Bên lề tọa đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bungary diễn ra chiều cùng ngày. Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai nước nhằm tìm hiểu các lợi thế của nhau, trao đổi thông tin và tìm hướng xúc tiến thương mại.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương