menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để tuồn hàng cũ, hàng nhái

10:30 24/07/2015

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì hội nghị. Ảnh: Lê Hùng

Vinanet - Nhiều doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn...
Sáng nay 24/7, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 6 tháng đầu năm và phương hướng thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2015.

Báo cáo tại hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trưởng trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, kết quả hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn tăng cả về số lượng và chất lượng, quy mô theo từng địa bàn. Nhiều tổ chức doanh nghiệp tham gia như Hệ thống siêu thị Sài Gòn Coop Mart, Tổng công ty thương mại Hà Nội Hapro, Công ty Cổ phần Intimex...

Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã tổ chức được 101 đợt bán hàng về nông thôn với 1355 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 600.000 lượt người tới tham quan mua sắm, doanh thu mang về hơn 8.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động bán hàng Việt khuyến mại diễn ra sôi nổi, tập trung vào những ngày lễ và Tết nguyên đán. Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức được 27 chương trình khuyến mãi, thu hút 11.000 doanh nghiệp tham gia với tổng giá trị khuyến mãi là hơn 90.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được,bà Nga cho biết,  tổ chức triển khai chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam còn nhiều khó khăn như các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt, cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu đa dạng về chủng loại, chất lượng và được quảng bá tốt.
Một số máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước có chất lượng và giá cả chưa được cạnh tranh với các máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu cùng loại nhập khẩu...Đặc biệt chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo còn gặp nhiều khó khăn. “Vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, hàng sắp hết hạn sử dụng để làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng”, bà Nga nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng khẳng định cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trải qua 6 năm có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu ứng lan tỏa chương trình ngày càng sâu rộng, hiệu quả hơn.  
Trong 6 tháng qua ngành Công Thương bám sát và triển khai tích cực chương trình,  nhất là từ đề án triển khai cuộc vận động gắn với thị trường trong nước do Chính phủ ban hành. Kết quả là nâng cao nhận thức người tiêu dùng, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho hàng hóa trong nước được tiếp cận người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
"Hàng hóa Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng hàng hóa được thay đổi, mẫu mã được cải tiến, đa dạng và ngày càng chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định.
Ông Vũ Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, đơn vị tổ chức "Tuần nhận diện hàng Việt 2015"
Tại hội nghị, ông Vũ Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghiệp và Thương Mại giới thiệu chương trình "Tuần nhận diện hàng Việt - tự hào hàng Việt Nam năm 2015.

Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá cho sản phẩm Việt, giúp người tiêu dùng biết đến các sản phẩm mới, các hàng hóa, dịch vụ uy tín để người tiêu dùng biết đến hàng Việt; nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn toàn quốc, tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, chương trình sẽ góp phần tăng khả năng thu hút hàng Việt đối với người tiêu dùng, nâng cao vị thế của các sản phẩm Việt so với hàng hóa cùng loại nhập khẩu, kết nối các nhóm nhu cầu nội địa làm cơ sở để triển khai chuỗi tuần nhận diện hàng Việt Nam hằng năm tại các địa phương trên cả nước.

Chương trình sẽ là một chuỗi các sự kiện được tổ chức đồng thời tại 3 điểm thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với các hoạt động như diễu hành "Tự hào hàng Việt Nam", "Hội chợ - triển lãm tuần nhận diện hàng Việt - Tự hào hàng Việt Nam"; Các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn doanh nghiệp; Tổ chức các hội thi, bình chọn, xét tuyển...

Dự kiến, lễ tổng kết chuỗi sự kiện trong chương trình "Tuần nhận diện hàng Việt - Tự hào hàng Việt Nam" diễn ra đầu tháng 10/2015 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô hoặc Nhà hát lớn với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước...
Kiều Linh