menu search
Đóng menu
Đóng

Sabeco và Habeco đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đúng quy định

11:27 05/10/2016

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2016 diễn ra chiều ngày 4/10/2106, đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông liên quan đến các lĩnh vực Ngành.

 

PV Bích Diệp (Báo Dân trí): Xin hỏi lãnh đạo VPCP và lãnh đạo Bộ Công Thương về việc niêm yết và thoái vốn của Habeco và Sabeco. Tháng trước, lãnh đạo Bộ Công Thương đã nói sẽ thực hiện thoái vốn tại Habeco trong năm nay và một phần tại Sabeco. Đồng thời, theo chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ phải niêm yết trước khi thoái vốn. Từ giờ đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, công tác này hiện đã được thực hiện như thế nào? Hai DN này khi nào sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Vừa rồi Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương triển khai nhanh chóng đưa lên sàn chứng khoán 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco. Hiện Bộ Công Thương đã thành lập ban chỉ đạo và đang chỉ đạo rất quyết liệt để đưa lên sàn sớm nhất 2 doanh nghiệp này. Nhưng khi triển khai thực hiện thì các thủ tục mất rất nhiều thời gian, thủ tục liên quan đến việc lên sàn theo quy định phải mất 12-14 tuần. Trong khi đó đối với Habeco trước đây có nhà đầu tư chiến lược là Carlsberg, việc giải quyết vướng mắc với Carlsberg mất rất nhiều thời gian. Do đó khả năng lên sàn của 2 doanh nghiệp này trong năm nay là khó khăn. Tuy nhiên, việc lên sàn nếu chậm cũng chỉ sang quý I/2017.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng

PV Bích Diệp (Báo Dân trí): Vừa rồi VPCP có thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng liên quan đến vấn đề của ông Vũ Quang Hải. Có chi tiết là trước đấy đã có 2 công văn của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về vấn đề này. Xin hỏi nội dung của 2 công văn này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Về việc Vũ Quang Hải, trước đây Bộ Công Thương đã có báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và trong thời gian vừa qua, Bộ đã làm việc với đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến công tác cán bộ, trong đó có trường hợp của Vũ Quang Hải. Sau khi có văn bản của Bộ Nội vụ và Bộ Tài Chính, Phó Thủ trướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo với Chính phủ liên quan đến các nội dung mà 2 Bộ Tài Chính và Nội vụ đề cập trong 2 văn bản trên trước 1/11/2016. Bộ Công Thương còn 1 tháng nữa để thực hiện việc này. Chúng tôi đang làm việc với tinh thần trung thực, khách quan, cầu thị, tiếp thu ý kiến của các bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

PV Huy Hoàng (VTV24): Vẫn liên quan đến Sabeco, theo quy định chúng ta sẽ phải niêm yết xong mới thoái vốn. Nhưng có câu chuyện liên quan đến việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và truy thu thì hiện nay Bộ Công Thương nói không, trong khi Kiểm toán Nhà nước nói là có. Vậy xin hỏi đến thời điểm này, việc truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco, và có thể sắp tới là Habeco, như thế nào rồi vì việc này không diễn ra được thì không thể kiểm toán được và do đó sẽ không thể lên sàn được?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Liên quan đến hai doanh nghiệp này, Bộ Công Thương cũng đang chỉ đạo, triển khai một cách quyết liệt nhất để làm sao có thể niêm yết lên sàn, kịp thoái vốn Nhà nước tại hai doanh nghiệp này theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về truy thu tiền thuế tiêu thụ đặc biệt của hai doanh nghiệp Habeco và Sabeco, xin thông báo với các bạn là hai doanh nghiệp Sabeco và Habeco đã nộp theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Như vậy vấn đề truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt không phải là lý do, không ảnh hưởng tới tiến độ niêm yết hai doanh nghiệp này trên sàn chứng khoán.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/Chinhphu.vn