menu search
Đóng menu
Đóng

Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2015 có xu hướng phục hồi rõ rệt

10:47 02/07/2015

Ông Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch

Tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khá, tồn kho ở mức thấp hơn cùng kỳ, đây là dấu hiệu cho thấy sản xuất trong nước tiếp tục xu hướng phát triển.


Sáng ngày 1/7/2015, Bộ Công Thương tổ chức Giao ban trực tuyến sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại 6 tháng đầu năm 2015 tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chủ trì buổi họp. Tham dự buổi giao ban trực tuyến còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Tổng công ty, Tập đoàn thuộc Bộ Công Thương và lãnh đạo các Sở Công Thương.

Phát biểu tại buổi giao ban, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, buổi giao ban trực tuyến sơ kết tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại 6 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công Thương nhằm nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời các đơn vị cũng cần phải nêu ra được những phát sinh, tồn tại. qua đó hướng đến tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình trong 6 tháng cuối năm, nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu mà Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chủ trì buổi giao ban

Xuất khẩu sẽ đạt mục tiêu đề ra trong năm 2015

Giao ban trực tuyến sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại 6 tháng đầu năm 2015

Báo cáo sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại 6 tháng đầu năm 2015, ông Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết, sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2015 có xu hướng phục hồi rõ rệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ một số năm gần đây.

Về tăng trưởng giá trị gia tăng ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 9,53% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ của một số năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức tăng cao với 9,95%, góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng chung (đóng góp 1,57 điểm phần trăm); ngành khai khoáng tăng 8,18% (cùng kỳ năm trước giảm 1,13%).

Tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khá, tồn kho ở mức thấp hơn cùng kỳ, đây là dấu hiệu cho thấy sản xuất trong nước tiếp tục xu hướng phát triển.

Nguyên nhân của những kết quả đạt được trên là do Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam" và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tiếp tục được triển khai đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao sức mua trong nước, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy xuất khẩu, đảm bảo nhập khẩu một cách hợp lý, đồng thời khuyến khích việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, chú trọng phát triển thị trường nông thôn, miền núi, hải đảo... cũng là những nhân tố góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, tác động tích cực đến sản xuất ngành công nghiệp.

Tiếp thu các ý kiến tại buổi giao ban, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tất cả các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong 6 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, 6 tháng đầu năm, bối cảnh khó khăn nhưng công nghiệp và thương mại góp phần giữ ổn định tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,2 % năm 2015.

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra cho hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, cần tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất.

Tập trung vào phát triển sản xuất công nghiệp nhằm tăng năng lực sản xuất trong năm 2016 và những năm tiếp theo; thực hiện các chính sách, giải pháp để phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm; Khẩn trương hoàn thành Nghị định về công nghiệp hỗ trợ nhằm triển khai khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Thực hiện chương trình Nhận diện thương hiệu Việt và đề nghị các Sở Công Thương tiếp tục mở rộng thêm điểm bán hàng Việt đi đôi với quản lý chất lượng; Làm tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng trong 6 tháng cuối năm. Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cũng như tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương.

Nguồn:Bộ Công thương