menu search
Đóng menu
Đóng

Thiếu kinh phí phục vụ hoạt động thương vụ nước ngoài

07:50 14/08/2015

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chia sẻ những khó khăn của ngành Công Thương vơi Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Phương Ngọc

Vinanet -Lâu nay hoạt động thương vụ ở nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn vật chất và phụ thuộc nhiều vào phê duyệt ngân sách của các Đại sứ quán.

Đó là một trong những thực tế được Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng nêu ra trong buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam diễn ra chiều ngày 13/8.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, hiện Bộ Công Thương đang xin ý kiến Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về việc mở rộng các cơ quant ham tán ở nước ngoài để tăng cường xúc tiến thương mại ngoài nước. Đồng thời kiến nghị có chính sách riêng cho bộ phận thương vụ nước ngoài.

Bởi theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, dù hiện nay các thương vụ thuộc quản lý của các Đại sứ quán nhưng mọi hoạt động lại độc lập, có những đặc thù riêng. Đặc biệt, trụ sở làm việc của các thương vụ thường xuống cấp, không tương xứng với nhiệm vụ làm công tác xúc tiến thương mại, kết nối thị trường Việt Nam với các nước. 

Thậm chí một số trụ sở xuống cấp mấy năm nay, phương tiện đi lại thiếu thốn, phụ thuộc nhưng không có tiền để sửa chữa, khắc phục. Trong khi đó, các thương vụ muốn sửa chữa lại phải thông qua Đại sứ quán phê duyệt và được Bộ Tài chính đồng ý, gây bất tiện và khó khăn về thủ tục.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam có các kế hoạch tổ chức tọa đàm, kêu gọi để dư luận hiểu rõ hơn về công tác điều hành giá điện, xăng dầu. Trong thời gian, Bộ Công Thương đã nỗ lực điều hành xăng dầu, điện theo hướng minh bạch, công khai nhưng thực tế lại không nhận được nhiều sự đồng thuận từ dư luận, trong đó dư luận chê nhiều hơn khen.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với những khó khăn của ngành Công Thương nói chung và các thương vụ nói riêng. Chủ tịch cho biết, MTTQ sẽ tổ chức cuộc họp giữa ba bên Ngoại giao, Tài chính và Công Thương để thống nhất cơ chế hoạt động cho thương vụ; sau đó sẽ báo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề điều hành giá xăng dầu và điện, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác thông tin tuyên truyền còn hạn chế và thông tin chưa đầy đủ nên nhiều lúc người dân chưa hiểu hết bản chất vấn đề. Do đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh khâu tuyên truyền để người dân nắm rõ tình hình hơn.

Phương Ngọc