menu search
Đóng menu
Đóng

Miễn thuế thịt lợn, thịt gà nhập từ EU trong 10 năm tới

19:43 05/08/2015

Vinanet - Sữa, thịt lợn đông lạnh, thịt bò là những mặt hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam được miễn thuế trong vòng từ 3-10 năm tới.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo công bố thỏa thuận trên nguyên tắc về Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU, diễn ra vào chiều ngày 5/8, tại Hà Nội.

Ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán công sứ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết, mặt hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ dỡ bỏ thuế trong vòng 7 năm, thịt bò là 3 năm, thịt gà là 10 năm, sữa là 5 năm. Những nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm thì tối đa 7 năm được dỡ bỏ thuế.

Đối với xe máy, lộ trình dỡ bỏ thuế quan là 7 năm (xe có dung tích lớn, trên 150cc); đối với ô tô là 10 năm. Riêng hàng dệt may thì ngay khi hiệp định có hiệu lực, hàng dệt may EU vào Việt Nam sẽ được dỡ bỏ ngay, còn hàng Việt Nam sang EU thì dỡ bỏ dần dần sau 7 năm.

Tuy nhiên, theo ông Jean Jacques Bouflet, một số nông sản nhạy cảm sẽ không được dỡ bỏ thuế quan hoàn toàn. EU cho phép hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam áp dụng quy tắc hạn ngạch thuế quan (TRQ-quota nhập khẩu) gồm gạo, ngô ngọt, tỏi, nấm, đường, sản phẩm chứa hàm lượng đường cao, bột sắn, cá ngừ đóng hộp. Có nghĩa là các mặt hàng này được hưởng thuế suất 0% nhưng khi xuất hoặc nhập vào một bên liên quan thì có hạn ngạch nhất định.

 

 

Vũ Nguyệt