menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin báo chí Hội nghị WEF Davos 2019

15:22 27/01/2019

Vinanet -Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại thành phố Davos, Thụy Sỹ từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 01 năm 2019 (WEF Davos 2019) với chủ đề “Toàn cầu hóa 4.0: Định hình cấu trúc toàn cầu trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. 

 

Hội nghị có sự tham gia của hơn 3.000 đại biểu, trong đó có khoảng 50 Nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ các nền kinh tế và các tổ chức quốc tế. Thông qua 350 phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra những khuyến nghị, giải pháp xử lý những thách thức lớn nhất toàn cầu. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tham gia đoàn chính thức tháp tùng Thủ tướng Chính phủ (TTCP) Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị WEF Davos 2019.

Theo Chương trình làm việc tại Davos, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có các buổi tiếp Quốc Vụ khanh Ác-hen-ti-na Horacio Reyser Travers, Thành viên Ban Điều hành WEF Justin Wood và Giám đốc Liên minh toàn cầu về Tạo thuận lợi thương mại WEF Philippe Isler. Tại buổi tiếp Quốc Vụ khanh Ác-hen-ti-na, hai bên đã thảo luận cách thức thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Ác-hen-ti-na thông qua cơ chế Ủy ban liên Chính phủ, hoàn thiện Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Sản xuất Ác-hen-ti-na về hợp tác thương mại và đầu tư để hai bên có thể đi đến thống nhất và ký kết nhân chuyến thăm của Tổng thống Macri  tới Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 21 tháng 02 năm 2019, triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật do Quỹ Hợp tác Nam - Nam và Ba Bên của Ác-hen-ti-na hỗ trợ kinh phí trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, v.v…, khả năng đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam và Khối Mercosur.

Tiếp theo các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã cuộc gặp với ông Justin Wood, thành viên Ban Điều hành WEF và ông Phillppe Isler, Giám đốc Liên minh toàn cầu về Tạo thuận lợi thương mại WEF để trao đổi về các sáng kiến liên quan Sản xuất, Kinh tế số, Năng lượng và Tạo thuận lợi thương mại trong khuôn khổ WEF; sự tham gia của Việt Nam, hướng hợp tác và cách thức mà WEF có thể hỗ trợ Bộ Công Thương trong tham gia các sáng kiến này. Cụ thể, WEF thông tin về kết quả hoạt động của Dự án Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại do Liên minh toàn cầu về Tạo thuận lợi thương mại (GATF) hỗ trợ kỹ thuật (triển khai từ tháng 9/2017).

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có hàng loạt tiếp xúc với Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới gồm: Giám đốc kinh doanh (CCO) Công ty Hanwha QCELLS Dongkwan Kim, Phó Chủ tịch Tập đoàn MasterCard Michael Froman, CEO Công ty năng lượng Repsol Josu Jon Imaz và CEO Tập đoàn Sumitomo Masayuki Hyodo. Các doanh nghiệp thành viên WEF đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (gồm điện gió mặt trời và điện gió), dịch vụ tài chính, cũng như hoan nghênh nỗ lực cải cách mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và mong muốn tìm kiếm cơ hội, mở rộng hoạt động đầu tư – kinh doanh tại Việt Nam.

Chiều ngày 25 tháng 01 năm 2019, đoàn Việt Nam đã kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị WEF Davos 2019.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại Đa biên – Bộ Công Thương