menu search
Đóng menu
Đóng

Thu hồi để kiểm tra, sửa chữa một số bộ phận xe Toyota Vios và Toyota Yaris

10:23 29/09/2017

Vinanet - Chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và xe Toyota Yaris.

Trong tháng 9 năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Công ty TMV) về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và xe Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty TMV cung cấp, Cục CT&BVNTD xin thông báo về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios & Toyota Yaris nêu trên, cụ thể như sau:

1. Thông tin về sản phẩm

Số TT

Loại phương tiện

Nhãn hiệu

Số loại

Số GCN

Ngày sản xuất

Số lượng

1

Xe con (Toyota)

Vios

NCP93L-BEMRKU

NCP93L-BEMDKU

NCP93L-BEPGKU

400/VAQ07-01/07

399/VAQ07-01/07

398/VAQ07-01/07

Từ 05/01/2009 đến 29/12/2012

18.138

2

Xe con (Toyota)

Yaris

NCP91L-AHPRKM

NCP90L-AHPRKM

Xe nhập khẩu số GCN đi theo từng xe riêng

Từ 01/09/2009 đến 31/08/2012

1.877

2. Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất và phân phối: Công ty ô tô Toyota Việt Nam.

3. Phương thức thực hiện Chương trình:

3.1. Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi/khắc phục hàng hóa có khuyết tật

Các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nêu trên.

Với những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Công ty TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.

3.2. Thời gian bắt đầu: ngày 26 tháng 8 năm 2017

3.3. Thời gian kết thúc: ngày 21 tháng 8 năm 2020

3.4. Địa điểm thực hiện: Tại tất cả các đại lý Toyota của Công ty TMV trên toàn quốc.

3.5. Phương thức thu hồi, khắc phục

Các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nói trên.

3.6. Thời gian khắc phục khuyết tật của hàng hóa

Thời gian dự kiến khắc phục: 02 (hai) giờ/xe

3.7. Chi phí khắc phục

Việc thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho những xe bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí.

4. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật

4.1. Hiện tượng và cảnh báo

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

4.2. Nguyên nhân

Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.

Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác.

4.3. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi

Công ty TMV khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý của Công ty TMNV để được kiểm tra và xử lý.

5. Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TMV và/hoặc đường dây nóng số điện thoại 18001524 hoặc 0916001524 để được hỗ trợ. website: toyotavn.com.vn; toyota.com.vn

Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với Chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty TMV.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương