menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng BCT Nguyễn Cẩm Tú thăm và làm việc tại Niu Di-lân và Ốt-xtrây-li-a

16:11 04/07/2016

Từ ngày 21 đến ngày 29 tháng 6 năm 2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Niu Di-lân và Ốt-xtrây-li-a nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và hai nước trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng.

Tại Niu Di-lân, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao và Thương mại Niu Di-lân. Hai Bên đã kiểm điểm tình hình hợp tác song phương và trao đổi một số phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Về cơ chế hợp tác định kỳ, hai Bên đã kiểm điểm việc triển khai kết quả Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và thương mại giữa hai nước (UBHH), trao đổi một số giải pháp để có thể đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Cấp kỹ thuật của hai Bên sẽ phối hợp để xác định thời gian tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 tại Việt Nam. Đặc biệt, hai Bên hoan nghênh việc mở đường bay trực tiếp giữa Thành phố Auckland và Thành phố Hồ Chí Minh của Hãng hàng không Air New Zealand, tạo thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Về hợp tác trong lĩnh vực mở cửa thị trường cho sản phẩm trái cây tươi của mỗi nước, phía Việt Nam đã đề nghị Bộ Ngoại giao và Thương mại Niu Di-lân hỗ trợ, chuyển đề nghị của phía Việt Nam tới Bộ Các ngành công nghiệp cơ bản (cơ quan đầu mối quản lý cấp phép nhập khẩu trái cây tươi) về việc sớm mở cửa thị trường cho quả chôm chôm và vú sữa của Việt Nam. Đồng thời, phía Việt Nam cũng đã đề nghị phía Niu Di-lân hỗ trợ trong công tác đào tạo chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, phân tích rủi ro nhập khẩu, phân tích nguy cơ dịch hại. Tại buổi làm việc, phía Việt Nam cũng đã giới thiệu và đề nghị Bạn chuyển thông tin về Hội chợ Vietfood Expo (dự kiến tháng 11/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh) cho cộng đồng doanh nghiệp Niu Di-lân.

Về hợp tác trong khuôn khổ đa phương, với tư cách là chủ nhà của APEC 1999 và sắp tới là 2021, trước đề nghị của phía Việt Nam, phía Niu Di-lân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ Việt Nam trong công tác tổ chức APEC 2017. Bên cạnh đó, phía Bạn cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định TPP khi hiệp định này đi vào hiệu lực.

Tại Ốt-xtrây-lia, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Thương mại và Ngoại giao Ốt-xtrây-li-a Justin Brown và Thứ trưởng Nông nghiệp và nguồn nước Lynn Connel. Nội dung của hai buổi làm việc tập trung vào các vấn đề hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Cụ thể, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ốt-xtrây-li-a, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã nhấn mạnh vai trò của hợp tác thương mại giữa hai nước trong mối quan hệ đối tác toàn diện; đồng thời khẳng định Ốt-xtrây-li-a là một trong những thị trường xuất khẩu và nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Hai Bên đã trao đổi một số nội dung: (i) hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng (nhu cầu nhập khẩu than, quặng sắt của Việt Nam trong thời gian tới khi các nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động); (ii) hợp tác trao đổi thương mại sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; (iii) hợp tác trong lĩnh vực chính sách cạnh tranh (nâng cao năng lực, trao đổi thông tin…). Nhằm đẩy mạnh hơn công tác xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã đề nghị Bộ Ngoại giao và Thương mại Ốt-xtrây-li-a tổ chức Đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Expo) dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11 năm 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ hợp tác khu vực, hai Bên đã trao đổi thông tin về tình hình phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do TPP của từng nước và chia sẻ quan điểm của mỗi bên trong đàm phán RCEP. Phía Việt Nam đề nghị phía Ốt-xtrây-li-a hỗ trợ Việt Nam thông qua chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện “tự chứng nhận xuất xứ” và các hỗ trợ kỹ thuật khác; đề nghị phía Ốt-xtrây-li-a chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong quá trình đàm phán RCEP có tính đến yếu tố trình độ phát triển của các nước và đảm bảo lợi ích cân bằng của các Bên. Phía Ốt-xtrây-li-a s hoan nghênh các đề xuất hỗ trợ kỹ thuật của phía Việt Nam. Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã khẳng định năm 2017 là năm quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và gửi lời cảm ơn tới phía Ốt-xtrây-li-a đã gửi chuyên gia cấp cao sang Việt Nam để hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động APEC trong năm 2017.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Ốt-xtrây-li-a, hai Bên đã trao đổi một số nội dung: (i) hợp tác trong việc mở cửa thị trường cho trái cây tươi của hai nước (đối với phía Việt Nam là quả xoài và thanh long; đối với phía Ốt-xtrây-li-a là quả cherry và quả xuân đào) và (ii) lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề hai Bên cùng quan tâm.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương