menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ốt-xtrây-li-a tại Việt Nam

15:50 27/05/2016



Ngày 27 tháng 5 năm 2016, tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã tiếp xã giao Ngài Hugh Borrowman,Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ốt-xtrây-li-a tại Việt Nam,nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.Ngài Đại sứ cho biết Ốt-xtrây-li-a cũng đang trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Đây là cơ hội mở ra hướng hợp tác giữa hai nước. Ngài Đại sứ hy vọng quan hệ giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a không chỉ dừng ở hợp tác thương mại mà phát triển thành quan hệ đối tác trong dài hạn.
Thứ trưởng chúc mừng Ngài Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đánh giá cao những đóng góp của Ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy hợp tác song phương, củng cố quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước.
Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a đang phát triển hết sức tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, năng lượng và khoáng sản.Về thương mại, Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a bắt đầu có những bước phát triển quan trọng, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009 đến nay. Ốt-xtrây-li-alà thị trường xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, nhiều đoàn Việt Nam từ cấp Chính phủ đến cấp doanh nghiệp đã sang thăm và tìm hiểu về công nghiệp than, khoáng sản của Ốt-xtrây-li-a.
Một trong những vướng mắc chính hiện nay của Việt Nam là việc vận chuyển và cung cấp một khối lượng lớn than cho các nhà máy điện than ở phía Nam do xây dựng cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Hai Bên tin rằng cần phải triển khai hợp tác đồng thời từ việc nhập khẩu than đến xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng cảng và hy vọngrằng những kinh nghiệm của phía Ốt-xtrây-li-a sẽ giúp Việt Nam giải quyết vấn đề thiếu hụt trên.
Trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hai Bên tin tưởng hợp tác trong lĩnh vực thương mại đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/Vụ Hợp tác quốc tế