menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải

10:38 28/03/2017

Vinanet - Sáng ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Tổ trưởng Tổ công tác cùng các thành viên đã thăm và làm việc tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tổ công tác liên ngành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sáng ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Tổ trưởng Tổ công tác cùng các thành viên đã thăm và làm việc tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ngày 21/3/2017, tại Ninh Bình, Tổ công tác liên ngành đã có buổi làm việc đầu tiên tại Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam.

Năm 2007, Công ty TNHH ôtô Trường Hải chuyển đổi thành Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco). Hiện nay, Thaco có 3 văn phòng đặt tại TP HCM, Hà Nội và Chu Lai (Quảng Nam). Trong đó, Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) được thành lập từ năm 2003 trên diện tích gần 600 ha, gồm 25 công ty, nhà máy trực thuộc.

Hoạt động kinh doanh chính của Thaco hiện nay là sản xuất - lắp ráp - phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô: bao gồm sản xuất và kinh doanh xe thương mại (xe tải và xe bus); Sản xuất và kinh doanh xe du lịch các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu). Hệ thống phân phối gồm 89 showroom và 56 đại lý trải dài trên toàn quốc. Đến nay, số lượng nhân sự của Công ty đã lên đến hơn 16.500 người, trong đó có khoảng 8.600 làm việc tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải.

Chủ tịch HĐTV Trần Bá Dương giới thiệu Tổ công tác về sản phẩm xe khách ngắm cảnh hai tầng của Thaco

Phát biểu tại buổi làm việc sáng nay, Thứ trưởng – Tổ trưởng Tổ công tác Đỗ Thắng Hải khẳng định, mục đích những chuyến thăm và làm việc của Đoàn là đánh giá toàn diện thực trạng ngành ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay, đánh giá trong mối tương quan với thị trường khu vực; thăm và làm việc trực tiếp tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô để đánh giá tiềm năng thực tế, khả năng thích ứng của các doanh nghiệp trong nước. Thứ trưởng khẳng định, Tổ công tác sẽ thực hiện nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Đồng hành cùng doanh nghiệp” . Do đó, Thứ trưởng mong muốn, tại buổi làm việc sẽ được nghe về tình hình phát triển hiện nay của Thaco; những khó khăn, tồn tại và đề xuất, kiến nghị, trên cơ sở đó Tổ công tác sẽ ghi nhận, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 01/5/2017.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 

Theo Thứ trưởng, các chính sách phát triển công nghiệp ô tô thời gian tới tập trung vào 3 mục tiêu: Tiếp tục duy trì sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp ô tô trong cả nước; Phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) – Tổ phó Tổ công tác bổ sung, để thay đổi tư duy và phát triển ngành ô tô, cần duy trì sản xuất trong nước, có chính sách mới để tạo điều kiện phát triển bền vững ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Ông Trương Thanh Hoài khẳng định, sau những buổi làm việc tại doanh nghiệp, Tổ công tác liên ngành sẽ có tham mưu kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ để đưa ra những quyết sách quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương đang tham gia cùng Ban Kinh tế Trung ương thực hiện xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ tham mưu và đưa vào chiến lược nội dung: tạo đều kiện tốt nhất để phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

 

 

Mô hình xe khách ngắm cảnh hai tầng của Thaco

 

 

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐTV chia sẻ đầy tâm huyết tại buổi làm việc về tình hình sản xuất, lắp ráp hiện tại của Thaco. Theo Chủ tịch, những “chi tiết” quan trọng cần phải nội địa hóa. Đây là mục tiêu nhất quán của Thaco trong nhiều năm qua, theo đó, số lượng các nhà máy thiết bị của Thaco tăng nhanh hàng năm. Hiện nay, Thaco đang đầu tư mạnh cho hoạt động của các nhà máy sản xuất thiết bị này. từ dây diện, nhíp, kính, ghế… Thaco đều tự sản xuất, không nhập từ Trung Quốc, điều này nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng nội địa. Ông Trần Bá Dương vẫn luôn trăn trở: “Trong công nghiệp hỗ trợ, làm cái gì phải có thời gian và tư duy bắt đầu từ đâu, làm như thế nào, phải đặt vấn đề có được công nghệ, làm chủ thiết kế, tạo được sự khác biệt, chất lượng riêng và tìm ra được phân khúc của mình”. Phải chăng đó là bí quyết làm nên thành công của thương hiệu Thaco trên khắp đất nước Việt Nam, được người tiêu dùng trong nước yêu thích và lựa chọn?

 

 

Sản phẩm xe khách ngắm cảnh hai tầng của Thaco

 

 

Chủ tịch HĐTV Trần Bá Dương nhấn mạnh, khó khăn của ngành ô tô hiện nay là chính sách không nhất quán, thị trường không ổn định. Chủ tịch HĐTV Thaco đề xuất mong muốn các Bộ, ngành sẽ tham mưu với Chính phủ để sớm đưa ra chính sách nhất quán, ổn định hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô nói chung và Thaco nói riêng tập trung sản xuất.

Đại diện Thaco, Chủ tịch HĐTV Trần Bá Dương đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi, góp ý của thành viên Tổ công tác là đại diện đến từ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương... đặc biệt là những trao đổi về chính sách thuế cùng bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính.

Thaco đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực với phương châm lý thuyết kết hợp chặt chẽ với thực hành

 

 

Hình ảnh những người công nhân cần mẫn của Thaco

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương