menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp Đoàn đại biểu Hạ viện Hoa Kỳ

10:28 19/10/2017

Vinanet - Chiều ngày 16 tháng 10 năm 2017, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp đoàn đại biểu Hạ viện Hoa Kỳ, do ông Ted Yoho, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á – Thái Bình Dương dẫn đầu.
Cuộc gặp nằm trong chương trình sang thăm và làm việc với các Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành của Việt Nam tại Việt Nam của Đoàn, kéo dài từ 15 đến 19 tháng 10 năm 2017. Ủy ban đối ngoại của Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc xử lý, quyết định các vấn đề nhạy cảm với các nước, ví dụ như vấn đề về cá tra, basa của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
Tham gia đoàn làm việc phía Hoa Kỳ có Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Theodore Osius cùng các Hạ nghị sỹ, các chuyên gia nghiên cứu chính sách của Hạ viện Hoa Kỳ. Phía Việt Nam có sự tham gia của Lãnh đạo các đơn vị: Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Xuất nhập khẩu, Xúc tiến thương mại, Kế
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chào mừng Ngài Ted Yoho và các thành viên đoàn đến làm việc tại Bộ Công Thương, đánh giá cao hợp tác với Hoa Kỳ, đồng thời điểm lại một số mốc quan trọng trong quan hệ phát triển hợp tác trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Nếu như trước năm 1994, thời điểm Hoa Kỳ bỏ cấm vận kinh tế đối với Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước mới chỉ đạt 220 triệu USD, thì đến hết năm 2016, kim ngạch này đã lên đến 47 tỷ USD. Mặc dù với những chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương TPP, hợp tác kinh tế vẫn còn rất hấp dẫn và nhiều cơ hội cho tương lai. Việt Nam hoan nghênh tất cả các sáng kiến nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Ông Ted Yoho cũng tán thành với ý kiến của Thứ trưởng và thừa nhận rằng tăng trưởng thương mại trung bình giữa hai nước là 12%/ năm (theo số liệu của Hoa Kỳ) là một con số lý tưởng. Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại thứ 16 của Hoa Kỳ. Ông cho rằng Việt Nam là một thị trường hấp dẫn không thể chối bỏ của Hoa Kỳ, với 94 triệu dân, luôn luôn lạc quan hướng về phía trước, nhiệt huyết, cần cù và tài giỏi. Với vị thế không ngừng vươn lên trong ASEAN, APEC và thế giới, Việt Nam như một ngôi sao đang lên của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực mà Hoa Kỳ đang đặc biệt quan tâm. Ông và Đoàn công tác mong muốn là sứ giả, cầu nối để tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương