menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp Thứ trưởng ngoại giao El Salvador

10:10 29/08/2017

Vinanet - Ngày 28/8/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông Carlos Castaneda, Thứ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa El Salvador. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương.
 Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Thứ trưởng Ngoại giao El Salvador và khẳng định chuyến thăm có đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa hai nước, trong đó có quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư, đồng thời khẳng định hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp chế biến thực phẩm, giáo dục, du lịch… Năm 2016, kim ngạch hai chiều Việt Nam El Salvador đạt 21,57 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 19,2 triệu USD và nhập khẩu 2,55 triệu USD. Kim ngạch hai chiều 7 tháng đầu năm 2017 đạt 27,5 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 17,8 triệu USD và nhập khẩu khoảng 9,7 triệu USD. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang El Salvador chủ yếu là hàng dệt may, giày dép, linh kiện điện tử, thủy sản…

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi trọng việc tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư với El Salvador và cho rằng hai nước cần sớm nghiên cứu, rà soát tiến tới đàm phán và ký kết các văn kiện hợp tác, làm cơ sở pháp lý cho các hoạt động hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa hai nước, đồng thời cùng nhau xác định các lĩnh vực hai bên thực sự có tiềm năng để triển khai hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Carlos Castaneda nhất trí cho rằng quan hệ giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là các lĩnh vực El Salvador đang thu hút đầu tư nước ngoài trong khuôn khổ các định hướng chính sách mới và nỗ lực của Chính phủ hiện nay nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào El Salvador. Chính phủ nước này sẽ tạo điều kiện tối đa, đảm bảo an ninh chính trị, ổn định môi trường đầu tư để các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam có thể yên tâm đầu tư, kinh doanh tại El Salvador.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng phía bạn khai trương Văn phòng lãnh sự tại Việt Nam và nhân dịp này thông qua đại diện lãnh sự danh dự gửi lời mời các doanh nghiệp El Salvador tham gia hội chợ Vietnam Expo dự kiến được tổ chức vào tháng 4/2018. Đồng thời, đề nghị phía El Salvador cung cấp cho Việt Nam thông tin về các sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư uy tín của bạn để ta xem xét tổ chức hoạt động xúc tiến phù hợp.

Trong bối cảnh mới hiện nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị El Salvador xem xét ủng hộ ứng cử viên Việt Nam vào chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Hai bên thống nhất thiết lập liên hệ giữa Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương (VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại El Salvador (PROESA) nhằm trao đổi, xem xét khả năng ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác, làm cơ sở và tạo đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường trao đổi thông tin và thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương