menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp Phó Tỉnh trưởng tỉnh Cát Lâm – TQ

22:57 06/07/2017

Vinanet - Sáng ngày 05/7/2017, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc do đồng chí Kim Dục Huy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Cát Lâm dẫn đầu.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chào mừng và hoan nghênh Đoàn đại biểu cùng hơn 30 doanh nghiệp tỉnh Cát Lâm sang thăm Việt Nam và tổ chức các hoạt động giao thương doanh nghiệp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Cát Lâm trong tương lai.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, buổi làm việc lần này là hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm triển khai kết quả và nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền Nhân dân tỉnh Cát Lâm phát triển, tạo cơ hội giúp các đơn vị chức năng và doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Thứ trưởng cho rằng, Cát Lâm là tỉnh lớn nằm ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc, có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển, cơ cấu hàng hóa trao đổi của Cát Lâm và Việt Nam có tính bổ trợ lớn, cụ thể: những lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Cát Lâm như công nghiệp ô tô, hóa chất, dược liệu… đều là những lĩnh vực Việt Nam đang tập trung ưu tiên phát triển; trong khi đó, những sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam là mặt hàng tỉnh Cát Lâm rất có nhu cầu. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị hai bên chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tích cực tham gia các Hội chợ, Triển lãm được tổ chức tại mỗi bên; đề nghị Chính quyền tỉnh Cát Lâm tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ kế hoạch thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại thủ phủ của tỉnh Cát Lâm theo nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước; đề nghị Chính quyền nhân dân tỉnh Cát Lâm giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường sang Việt Nam hợp tác đầu tư.

Nhân buổi hội kiến, Phó Tỉnh trưởng Cát Lâm Kim Dục Huy giới thiệu, tỉnh Cát Lâm là căn cứ công nghiệp, dược liệu và là nguồn cung lương thực quan trọng của Trung Quốc. Về công nghiệp, ngành công nghiệp ô tô của Cát Lâm rất phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất các linh phụ kiện ô tô. Ngoài ra, ngành hóa dầu tại Cát Lâm cũng đã phát triển hoàn thiện, có tính hệ thống. Về nông nghiệp, Cát Lâm không chỉ là địa phương có sản lượng sản xuất nông nghiệp lớn của Trung Quốc, mà còn là địa phương có ngành gia công chế biến nông sản, sản xuất, chế tạo các loại máy nông nghiệp lớn của Trung Quốc.

Phó Tỉnh trưởng Cát Lâm bày tỏ tán thành đối với những kiến nghị của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và hy vọng Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục quan tâm, coi trọng phát triển quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với tỉnh Cát Lâm.

Kết thúc buổi tiếp, đồng chí Kim Dục Huy đã thay mặt đồng chí Tỉnh trưởng gửi Thư mời Lãnh đạo Bộ Công Thương tham dự Hội chợ Trung Quốc – Đông Bắc Á lần thứ 11 được tổ chức tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm từ ngày 01 - 05/9/2017. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cảm ơn và bày tỏ sẽ cố gắng thu xếp thời gian để sang Cát Lâm tham dự Hội chợ nêu trên.

Theo thống kê của phía Trung Quốc, năm 2016 tổng kim ngạch thương mại của tỉnh Cát Lâm với Việt Nam đạt 111,91 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Cát Lâm sang Việt Nam đạt 104,42 triệu USD; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 7,5 triệu USD.

Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương