menu search
Đóng menu
Đóng

Các đơn vị sự nghiệp phải chi ngân sách tiết kiệm như dùng tiền nhà

11:54 28/07/2015

Vinanet - Tiếp tục rà soát việc tổ chức các đoàn công tác nước ngoài theo tinh thần triệt để để tiết kiệm, xác định nhiệm vụ của từng thành viên, triệt để ngăn chặn việc kết hợp đi công tác kết hợp đi du lịch. ….

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại Hội nghị công tác tài chính kế toán các đơn vị hành chính sự nghiệp năm 2015 và phổ biến Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ tổ chức sáng ngày 28/7/2015. 



Tại hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, người phụ trách chính trong công tác quản lý phải yêu cầu các đơn vị thực hiện chi tiêu cho đúng mục tiêu và tiết kiệm như tiền “của nhà mình”. Thứ trưởng cũng lưu ý tiết kiệm nhưng không hà tiện, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước và chính bản thân đơn vị được hưởng lợi từ việc tiết kiệm đó. "Trong quá trình duyệt quyết toán, các đơn vị cần nghiêm túc rà soát số liệu kĩ càng để tránh thất thoát ngân sách"- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cũng tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tài chính Vũ Quốc Anh  đề nghị các đơn vị nhanh chóng báo cáo tổng hợp việc quản lý ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm nhằm tạo căn cứ cho kế hoạch năm 2016. “Năm 2015, kiểm toán sẽ tập trung vào việc chi tiêu ngân sách về khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, quản lý công vì đây là các nhóm có khoản chi ngân sách lớn”, Vụ trưởng Vụ Tài chính Vũ Quốc Anh.  
Theo báo cáo tình hình công tác quản lý ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm của Bộ Công thương cho thấy, giao số thu ngân sách nhà nước năm 2015 Bộ được giao là 1.403 tỷ đồng (gồm thu phí, lệ phí). Trong đó, số thu được để lại chi theo chế độ là 1.400 tỷ đồng, số phải nộp ngân sách là 3 tỷ đồng.
Theo Bộ Công thương, thời gian qua nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải dừng hoạt động, hoặc giải thể, phá sản; việc tham gia các hiệp định thương mại tự do đã ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Việc giá dầu thô giảm mạnh…. đã tác động không nhỏ đến việc thực thi các chính sách vĩ mô và cân đối thu chi ngân sách năm 2015. 

Về kế hoạch dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm, Bộ yêu cầu các đơn vị  tiếp tục phê duyệt  thẩm định kết quả đấu thầu những gói thầu đã hoàn thành, thẩm định dự toán các nhiệm vụ theo quy định. Đối với những khoản mua sắm và sửa chữa đến ngày 30/6/2015 chưa thực hiện bất kỳ công việc nào thì tạm dừng thực hiện và hủy bỏ đối với các khoản kinh phí hiện nay. 
Tiếp tục rà soát việc tổ chức các đoàn công tác nước ngoài theo tinh thần triệt để để tiết kiệm, xác định nhiệm vụ của từng thành viên, triệt để ngăn chặn việc kết hợp đi công tác kết hợp đi du lịch. ….
Huyền Thương