menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng thống Donald Trump sẽ thăm song phương Việt Nam vào tháng 11

10:11 08/06/2017

Vinanet - Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 vào tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm song phương Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ thăm song phương Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 vào tháng 11 tới. Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017 hôm 3/6.

Phiên họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng đã có buổi hội đàm với Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống, nhiều Bộ trưởng trong Nội các Mỹ.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, được xác lập năm 2013, tiếp tục phát triển hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Chuyến thăm này còn là sự tiếp nối chuyến thăm Mỹ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai bên đã ký kết 19 dự án.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện các doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam có 835 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 10,2 tỷ USD và kim ngạch hai chiều khoảng 50 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ khoảng 10 tỷ USD, xuất khẩu khoảng 40 tỷ USD, như vậy Việt Nam xuất siêu khoảng 30 tỷ USD.

"Chúng ta đặc biệt quan tâm đến khả năng Việt Nam có thể tiếp nhận những công nghệ hiện đại, rồi vấn đề chuyển giao công nghệ của những doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ đối với doanh nghiệp Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

"Và chúng ta rất mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ, đặc biệt là những mặt hàng chúng ta có thế mạnh như thuỷ hải sản, dệt may, da giày cũng như một số mặt hàng khác."

Cũng thấy rằng việc hợp tác để cả hai bên cùng có lợi. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã ký kết nhập khẩu một số máy móc, thiết bị và kể cả chuyển giao công nghệ với số lượng tương đối lớn, Thứ trưởng cho biết.

Nguồn: nhipcaudautu.vn